NINH THUẬN - 25 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

Ngành Ngân hàng- nhiều thành tựu trong đổi mới và phát triển

(NTO) Sau ngày tái lập tỉnh (tháng 4-1992), trong điều kiện nền kinh tế của tỉnh ở xuất phát điểm còn thấp, cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội còn nghèo nàn, theo đó ngành Ngân hàng (NH) Ninh Thuận phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của tập thể CB-CCVC, qua 25 năm xây dựng và phát triển, hoạt động của hệ thống NH trong tỉnh đạt được nhiều thành tựu nổi bật, từng bước vươn lên hiện đại, đóng góp chung vào sự phát triển, đi lên của tỉnh nhà…

BIDV Ninh Thuận đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Ảnh: Mai Dũng

Hiện đại hoá hệ thống ngân hàng

Với xuất phát điểm-năm 1992, hệ thống NH trên địa bàn tỉnh chỉ bao gồm Chi nhánh NH nhà nước tỉnh và 2 chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD): Chi nhánh NH Nông nghiệp & PTNT và Chi nhánh NH Đầu tư & PT. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 chi nhánh NH Thương mại (TM) nhà nước, 5 chi nhánh NHTM cổ phần, 1 chi nhánh NH Chính sách xã hội (CSXH), 3 Quỹ Tín dụng nhân dân với khoảng 24 Chi nhánh và phòng giao dịch trực thuộc, được bố trí khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Mạng lưới TCTD trên địa bàn được củng cố ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại hóa, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Đến nay, cơ cấu tổ chức, nhân sự và bộ máy quản lý điều hành của hệ thống NH ngày càng được củng cố, kiện toàn. Các NH trên địa bàn đã không ngừng chú trọng đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật NH và hệ thống thanh toán theo hướng hiện đại hóa, mở rộng và phát triển các dịch vụ NH hiện đại, tiện ích. Hệ thống liên kết thẻ Banknetvn và Smartlink được triển khai và đi vào hoạt động hiệu quả, đem lại nhiều thuận tiện cho người sử dụng. Hệ thống ATM và POS được mở rộng về số lượng, phạm vi hoạt động và không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 70 máy ATM và 246 đầu chấp nhận thanh toán thẻ (POS) đã thực hiện kết nối liên thông. Đến cuối năm 2016, trên địa bàn có 314.710 thẻ ATM được phát hành, trong đó, thẻ nội địa chiếm 96,9%, quốc tế chiếm 3,1%. Với việc triển khai áp dụng ngày càng nhiều phương tiện và dịch vụ mới, hiện đại, tiện ích, đa dạng, các NHTM trên địa bàn đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiều đối tượng khách hàng, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng hoạt động và gia tăng nguồn thu từ dịch vụ của NH...

Từ nguồn vốn của ngân hàng, bà Vương Thị Thúy Vân (thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná, Thuận Nam) 
đầu tư đóng mới tàu vỏ gỗ, công suất 600 CV. Ảnh: Mai Dũng

Thành tựu về huy động vốn và đầu tư tín dụng

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, có thể nói với mạng lưới hoạt động không ngừng được mở rộng, cùng với chiến lược kinh doanh linh động, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác huy động vốn thông qua thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và hình thức huy động vốn tích cực. Nếu như tại thời điểm cuối năm 1992, tổng nguồn vốn huy động tại chỗ chỉ đạt 12,5 tỷ đồng, thì đến thời điểm ngày 31-12-2016, tổng nguồn vốn huy động tại chỗ đạt 8.881 tỷ đồng, tăng gấp 710,5 lần so với năm 1992, với tốc độ tăng trưởng bình quân qua các năm đạt 31,47%, đáp ứng trên 60% nguồn vốn cho vay của các TCTD đối với nền kinh tế tỉnh nhà. Trong lĩnh vực đầu tư tín dụng, hệ thống NH trong tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ và giải pháp của ngành về hoạt động NH nói chung và đầu tư tín dụng nói riêng trong từng thời kỳ, hoạt động tín dụng trên địa bàn luôn được đẩy mạnh theo đúng định hướng của Chính phủ và của ngành, tập trung đầu tư tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh và tích cực thực hiện các giải pháp về hoạt động tín dụng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Qua con số thống kê, cho thấy đến cuối năm 2016, tổng dư nợ tín dụng đạt 14.810 tỷ đồng, tăng gấp 536,6 lần so với cuối năm 1992, tăng trưởng bình quân đạt 29,94%/ năm.

Trong đó, riêng trên lĩnh nông nghiệp, thủy sản, xây dựng nông thôn mới luôn được chú trọng đầu tư. Tính đến cuối năm 2016, thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ, dư nợ tín dụng cho vay đạt 4.236 tỷ đồng, với 40.965 lượt khách hàng còn dư nợ, chiếm 28,6% dư nợ cho vay nền kinh tế toàn tỉnh. Dư nợ cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt 3.210 tỷ đồng/102.372 lượt khách hàng, chiếm 21,67% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh. Về lĩnh vực thủy sản, tính đến ngày 31-12-2016, dư nợ cho vay hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, dịch vụ hậu cần nghề cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đạt 141,36 tỷ đồng/24 dự án. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng phải gánh chịu nhiều đợt thiên tai, đặc biệt là đợt hạn hán từ cuối năm 2014-2016, các chi nhánh TCTD trên địa bàn đã triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai như: Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng bị thiệt hại do thiên tai 295 trường hợp, với số dư nợ được cơ cấu 57,7 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay 395 trường hợp/16,4 tỷ đồng.

Gia đình ông Võ Duy Anh (Khu phố 1, phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) mở rộng kinh doanh
nhờ nguồn vốn của Agribank.

Ngoài ra, các TCTD cũng quan tâm đầu tư tín dụng trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng. Tính đến cuối năm 2016 đạt 1.285 tỷ đồng, chiếm 8,68% trong tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cho vay lĩnh vực chế biến hàng hóa phục vụ xuất khẩu đạt 30 triệu USD; dư nợ cho vay lĩnh vực xây dựng đến cuối năm 2016 đạt 1.056 tỷ đồng, chiếm 7,13% trong tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh. Riêng lĩnh vực thương mại, dịch vụ và tiêu dùng, dư nợ đến cuối năm 2016 đạt 8.664 tỷ đồng, chiếm 58,5% trong tổng dư nợ, hỗ trợ tích cực cho việc hình thành kết cấu hạ tầng, mở rộng mạng lưới, nâng cao năng lực phân phối và cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh...

Với những thành tựu rất đáng tự hào, qua 25 xây dựng và phát triển, ngành NH tỉnh nhà đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc (năm 2014). Nhiều lượt tập thể, cá nhân được Thống đốc NH nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; Chi nhánh NH nhà nước tỉnh nhiều năm liền được công nhận cơ quan đạt tiêu chuẩn “Đơn vị an toàn về an ninh trật tự”, đóng góp vào thành tích chung của tỉnh nhà trên chặng đượng phát triển tiếp theo.