Hãy trả lại “công năng” cho vỉa hè!

(NTO) Có thể nói, gần đây nhiều địa phương trong cả nước đã rộ lên phong trào “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ. Khởi đầu là “hành động” quyết liệt của lãnh đạo Quận I, Tp. Hồ Chí Minh, đến nay không những lan tỏa ra tất cả các quận, huyện của Tp. Hồ Chí Minh mà còn được nhiều tỉnh, thành khác làm theo.

Đây là điều đáng mừng bởi lẽ việc tưởng là bình thường bởi “công năng” của vỉa hè không chỉ dành riêng cho người đi bộ, mà đây còn là không gian “sống” của đô thị, tôn tạo nét văn minh có phần riêng có cho từng địa phương. Một số tỉnh, thành đã quy hoạch vỉa hè rất rộng, thông thoáng, hiện đại, tạo được “điểm nhấn” không chỉ đối với người dân địa phương dạo chơi, thư giản… mà còn để lại ấn tượng cho du khách với mong muốn quay lại “thụ hưởng” mỗi khi có dịp... Tuy nhiên, cùng với đà phát triển đô thị vỉa hè đã trở thành “mặt tiền” chung để người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh với đủ loại mặt hàng. Tất nhiên, đã có người bán thì hẵn sẽ có người mua, vậy là trở thành “chợ” nổi, chợ di động thậm chí nhiều người bán tự phân công theo giờ để cùng sử dụng vỉa hè cho kinh doanh thu lợi, đẩy người đi bộ - lẽ ra được quyền “thụ hưởng” vỉa hè với không gian thoáng đản đã được nhà nước dành cho - xuống lòng đường hay nói khác hơn là bị “tước đoạt” quyền lợi, vô hình trung còn bị vi phạm quy định về an toàn giao thông do đi dưới lòng đường; đó là chưa nói đến những rủi ro tai nạn giao thông rình rập…

Vỉa hè dành cho người đi bộ trên đường Lê Hồng Phong bị lấn chiếm làm nơi mua bán hàng hóa. Ảnh: Sơn Ngọc

Tỉnh ta cũng rơi vào tình trạng này. Ngoại trừ những khu đô thị mới được quy hoạch bài bản, đúng chuẩn quy định về phát triển đô thị, còn lại nhiều tuyến đường cũ hoặc quy hoạch nhiều năm trước đây vỉa hè vốn đã hẹp mà còn bị lấn chiếm bởi các quán hàng hay làm nơi để xe cho khách mua hàng nếu chủ nhà dọc các mặt đường có kinh doanh. Không chỉ có vậy, gần đây một số người còn “vô tư” chiếm từng đoạn vỉa hè để bán quần áo, trái cây… ở những đoạn đường có đông người qua lại… Có dịp dạo qua nhiều tuyến đường chính của Tp. Phan Rang- Tháp Chàm như Thống Nhất, Ngô Gia Tự, đoạn đầu đường 16 tháng 4 và nhiều tuyến đường nhánh khác gần như không có vỉa hè, thay vào đó là nơi để xe hay là các hàng quán bán buôn đủ loại từ hàng ăn, quán café, quần áo… Có du khách cho rằng: - May mà người dân ít có thói quen… đi bộ, nếu không chẳng biết đi lối nào cho đúng luật!

Tỉnh ta đã và đang đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xanh- Sạch- Đẹp”, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm nổ lực thực hiện Thành phố Văn minh ngoài “Xanh- Sạch- Đẹp”. Tuy nhiên, khó mà đạt các yếu tố này nếu vỉa hè còn bị “chiếm cứ”. Đã đến lúc các địa phương trong tỉnh nói chung, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm nói riêng cũng cần quyết liệt “ra quân” để “đòi” vỉa hè lại cho người đi bộ!.