Bê tông uốn cong - loại vật liệu có thể tạo ra cách mạng trong ngành xây dựng

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học công nghệ Nanyang (Singapore) đã nghiên cứu thành công loại bê tông có tên ConFlexPave cùng khả năng chịu lực uốn siêu hạng và giảm thiểu sự phát thải ra môi trường xung quanh.

Với thành phần bao gồm xi măng, cát và sỏi được nghiền nhỏ, một số phụ gia như phụ gia siêu dẻo, phụ gia hỗ trợ đẩy nhanh thời gian đông cứng, Conflexpave được thêm vào các vi sợi polymer để làm tăng khả năng chịu lực nhưng đồng thời cũng mềm dẻo hơn bê tông thông thường.

“Loại bê tông mới được hình thành có khả năng chịu tác động lớn hơn gấp 4 lần bê tông thông thường. Nhờ tính cơ động của nó, các cơ sở có thể chế tạo theo khuôn mẫu, phù hợp với hình thức xây dựng lắp ghép, giúp giảm giá thành nhân công và giảm tác động đến môi trường. Mặt khác, do các thành phần như sỏi và cát được nghiền nhỏ cùng hỗ trợ từ vi sợi polymer nên loại bê tông này có độ dày mỏng hơn rất nhiều so với bê tông thông thường” - Theo lời giáo sư Chu Jan, người đứng đầu dự án cho biết.

Hy vọng loại bê tông này mới được đưa vào sử dụng với tính năng ưu việt của nó sẽ là một sự hứa hẹn tuyệt vời cho tương lai của nền xây dựng và kiến trúc.

N.M (Theo Báo điện tử Kiến trúc Việt Nam)