Đồn Biên phòng Cà Ná: Vững vàng thế trận lòng dân

(NTO) Là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh chính trị vùng biển, đảo, những năm qua, Đồn Biên phòng Cà Ná (Thuận Nam) đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, công an, quân đội và các lực lượng liên quan, thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn đóng quân.

Cán Bộ chiến sĩ đồn biên phòng Cà Ná nắm tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên địa bàn khi tham gia đánh bắt trên biển.

Thiếu tá Tạ Duy Chính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Ná cho biết: Hiện nay, đơn vị quản lý 14 km bờ biển, đội tàu gần 1.000 chiếc của ngư dân hai xã Phước Diêm và Cà Ná. Để giúp ngư dân yên tâm bám biển, đơn vị chỉ đạo các Trạm Kiểm soát biên phòng làm tốt công tác quản lý, thống kê chặt chẽ, đầy đủ, chính xác và cụ thể đối với từng loại phương tiện; nắm chắc từng loại hoạt động ven bờ, xa bờ để quản lý, từ đó làm tốt công tác đăng ký, kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào làm ăn trên biển; kiểm tra chặt chẽ các trang bị an toàn cho ngư dân, phương tiện trước khi xuất bến. Bên cạnh đó, luôn đảm bảo thông tin liên lạc 24/24 giờ với các tàu thuyền của ngư dân hoạt động trên các vùng biển để nắm chắc tình hình, kịp thời thông báo về thời tiết, hướng dẫn ngư dân công tác phòng, tránh trú bão và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…

Kết hợp công tác kiểm soát, hàng tuần đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chủ quyền vùng biển trên các phương tiện; cho ngư dân cam kết không dùng các vật liệu, ngư cụ cấm để đánh bắt; không vi phạm vùng biển nước ngoài; không tham gia buôn lậu, tiếp tay, bao che cho buôn lậu hoặc che giấu tội phạm… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nên trong những năm qua, hầu hết các phương tiện đánh bắt hải sản trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tình trạng khai thác thủy sản trái phép rất ít khi xảy ra. Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ tàu NT 90846 (thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná) cho biết: Nhờ Bộ đội Biên phòng Cà Ná nên bà con đa số thông hiểu về pháp luật khi hành nghề trên biển; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, liên kết với nhau trong đánh bắt cũng như lúc gặp thiên tai, hoạn nạn.

Ngoài việc làm điểm tựa cho ngư dân yên tâm bám biển, điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của Đồn Biên phòng Cà Ná là công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tham gia giải quyết các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực đóng quân. Trong năm 2016, đơn vị đã lập hồ sơ xử lý 71 vụ vi phạm pháp luật, trong đó đơn vị độc lập xử lý 37 vụ, phạt tiền nộp kho bạc gần 50 triệu đồng… Thường xuyên phối hợp Công an, Quân sự các xã, huyện, tuần tra các khu vực trọng điểm, tuyến phức tạp trên địa bàn. Qua tuần tra, đã phát hiện, nhắc nhở, giải tán các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập uống rượu đêm khuya gây rối trật tự công cộng, triệt phá nhiều tụ điểm đánh bạc... Hiệp đồng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an toàn khu vực tiếp giáp với tỉnh Bình Thuận, đơn vị còn phối hợp kiểm tra lao động tạm trú trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản và hoạt động giao thông thủy nội địa vùng nước cảng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp cư trú trái phép và các vi phạm khác…

Song song với công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Đồn Biên phòng Cà Ná luôn nỗ lực bám địa bàn, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân. Trong đó, thiết thực nhất là việc CB-CS tích cực tham gia, góp công, góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương như: Làm vệ sinh môi trường, xây dựng đường giao thông nông thôn, thực hiện các dự án vì cộng đồng, chương trình quân-dân y kết hợp khám bệnh, cấp thuốc cho ngư dân; điều động hàng trăm lượt CB-CS cùng phương tiện đến các khu vực xung yếu kịp thời giúp dân chủ động ứng phó với hạn hán, mưa lũ, di dời người và tài sản đến nơi an toàn; phối hợp chằng chống, neo đậu hàng trăm tàu cá… Bên cạnh đó, các phong trào, chương trình “Bộ đội Biên phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Nâng bước em tới trường”…, đã làm hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh ngày càng thân thiết, gắn bó hơn với người dân địa phương, trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân mỗi khi vươn khơi bám biển, xây dựng cuộc sống.