Lần đầu tiên Việt Nam sử dụng robot phẫu thuật sọ não

Sáng 1/3, Bệnh viện (BV) Bạch Mai chính thức đưa vào sử dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và thần kinh. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, sọ não cho bệnh nhân.

 
Hệ thống robot phẫu thuật Mako và Rosa được Bệnh viện Bạch Mai
ứng dụng là hệ thống robot hiện đại nhất hiện nay. Ảnh: Báo ANTĐ

Ngay trong ngày khai trương, 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot Mako và Rosa.

Hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau phục hồi. Đặc biệt, việc thay khớp gối bằng robot có độ chính xác gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, trước mắt một số bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật bằng robot là: Thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất và bệnh thần kinh chức năng.

Nói về ưu việt của phẫu thuật thay khớp gối bằng robot, TS. Đào Xuân Thành, Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (BV Bạch Mai) cho biết: Trước đây, bệnh nhân bị “hỏng” nửa khớp gối buộc phải thay cả khớp gối, thì nay, với việc ứng dụng robot định vị vào phẫu thuật sẽ “hỏng đâu thay đấy”.

“Điểm nổi bật nhất của phương pháp phẫu thuật bằng robot là độ chính xác rất cao trong vị trí phẫu thuật, hạn chế tổn thương phần mềm xung quanh. Với đường mổ nhỏ, không cần đặt dẫn lưu, nên bệnh nhân ít đau, ít mất máu, khả năng phục hồi nhanh”.

PGS.TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khoa cũng vừa áp dụng phương pháp phẫu thuật thần kinh bằng robot cho 2 bệnh nhân, trong đó có một bệnh nhân mới 5 tuổi.

Các bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thần kinh bằng robot thường là: Có tổn thương bệnh lý não thất, đặt điện cực trong não để điều trị các rối loạn thần kinh chức năng (như Parkinson), mắc bệnh lý u nền sọ, can thiệp sinh thiết khối u sâu để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, không phải ai mắc các bệnh trên cũng áp dụng được phương pháp này mà phải sàng lọc bệnh lý và phải có chỉ định mổ.

“Các can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet, vì thế hệ thống robot sẽ giúp bác sĩ định vị tổn thương chính xác nhất để giảm thiểu thấp nhất những biến chứng sau phẫu thuật, giúp phẫu thuật viên xử lý tổn thương ở những vị trí hiểm trong não thất”.

Việc ứng dụng robot trong phẫu thuật các bệnh lý phức tạp đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của BV Bạch Mai nói riêng và ngành y tế nói chung; góp phần giúp người dân được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay trong nước, không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh.

BV Bạch Mai cũng đang xây dựng quy trình để trình các cấp phê duyệt giá, mục tiêu là làm thế nào để bệnh nhân sử dụng phương pháp phẫu thuật hiện đại này được hưởng BHYT.

Hệ thống robot phẫu thuật Mako và Rosa được BV Bạch Mai ứng dụng để phẫu thuật cho bệnh nhân thay khớp gối bán phần và bệnh nhân giãn não thất chính là hệ thống robot hiện đại nhất hiện nay. Hệ thống này sản xuất tại Mỹ, được Bộ Y tế cấp phép điều trị tại BV Bạch Mai, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh của BV.
Nguồn www.chinhphu.vn