Lực lượng vũ trang Ninh Hải thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

(NTO) Những năm qua, bằng trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Đảng ủy-Ban CHQS huyện Ninh Hải luôn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm sóc chu đáo đối tượng chính sách, người có công và thực hiện đầy đủ chính sách hậu phương quân đội và các chế độ đối với quân nhân. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng thụ hưởng chính sách, góp phần xây dựng và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc.

Đại úy Trần Văn Thương, Chính trị viên, Phó Ban CHQS huyện Ninh Hải cho biết: Đảng ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác này. Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) LLVT huyện chung tay chăm lo gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ, thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ban CHQS huyện Ninh Hải bàn giao Nhà tình nghĩa cho ông Võ Văn Khắp,
thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải.

Việc thực hiện chi trả chế độ trợ cấp theo các Quyết định số 290, 188, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ đều bảo đảm chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, dân chủ, không xảy ra khiếu nại, tố cáo. Riêng việc thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về “Chế độ, chính sách đối với các đối tượng từng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc”, đến nay toàn huyện đã chi trả chế độ cho 647 đối tượng, với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Về thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế”, huyện đã và đang chỉ đạo các địa phương, ban, ngành phối hợp rà soát, thẩm định các hồ sơ, bảo đảm quyền lợi cho người có công.

Cùng với việc huy động đóng góp kinh phí ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, cơ quan Quân sự huyện còn vận động 100% CB,CS đóng góp ngày lương xây dựng “Quỹ đồng đội”, “Hũ gạo vì người nghèo” giúp những quân nhân và gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Trong 4 năm trở lại đây, từ nguồn kinh phí do Bộ CHQS tỉnh phân bổ và kinh phí tự vận động, Ban CHQS huyện đã phối hợp với hội, đoàn thể địa phương xây dựng 2 căn Nhà đồng đội và 4 căn Nhà tình nghĩa tặng cho các cựu quân nhân có thời gian làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, cựu chiến binh, gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, với số tiền mỗi căn từ 40 đến 70 triệu đồng. Mỗi căn nhà được khánh thành không chỉ là niềm vui của các đối tượng mà đó còn là niềm vui, là động lực đối với CB, CS LLVT huyện trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã mua tặng 1 con bò, trị giá 13 triệu đồng cho anh Mã Lưu Long là hộ nghèo ở thôn Phước Nhơn 1 (xã Xuân Hải); tặng hơn 2 tấn gạo cho gia đình chính, gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh cất bốc, quy tập được 14 mộ liệt sĩ đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh; tham mưu cho Ban vận động huyện Ninh Hải vận động cán bộ, công chức, nhân dân và LLVT trên địa bàn đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, Ban CHQS huyện đã tổ chức cho LLVT tham gia làm vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương nội đồng, làm đường bê-tông nông thôn, với hơn 1.600 ngày công…

Những việc làm trách nhiệm, nghĩa tình của CB,CS LLVT huyện Ninh Hải đã góp phần động viên gia đình chính sách, quân nhân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, được Nhân dân và đối tượng chính sách trên địa bàn đồng tình và đánh giá cao.