Kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2017)

Quyết tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân

(NTO) Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế trong năm 2017 là “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, góp phần làm tốt sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955-27-2-2017), Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

Đồng chí Lê Minh Định
Giám đốc Sở Y tế

Phóng viên: Đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của ngành Y tế trong việc thực hiện Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian qua?

Đồng chí Lê Minh Định: Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đồng thời nhằm tạo đột phá, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tỉnh nhà trong công tác khám, chữa bệnh (KCB), tạo niềm tin đối với Nhân dân, năm 2016, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 495/KH-UBND ngày 18-2-2016 về Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh năm 2016 và giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh. Để làm tốt kế hoạch này, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của ngành, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch các cấp; đồng thời phát động phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên (CBYBSNV) tại các cơ sở KCB, với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, kế hoạch hành động đã đề ra, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ CBYBSNV; thành lập Tổ công tác xã hội và Tổ chăm sóc khách hàng nhằm hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh về các dịch vụ trong quá trình KCB và tổ chức các hoạt động từ thiện giúp đỡ các bệnh nhân nghèo. Tiếp tục duy trì, công khai, phát huy hiệu quả các “Đường dây nóng”, hòm thư góp ý để tiếp nhận và giải đáp kịp thời phản ánh, bức xúc của người bệnh về tinh thần thái độ phục vụ, chất lượng KCB; tổ chức cho 100% cơ sở KCB ký cam kết thực hiện. Ngoài ra, Sở Y tế cùng Tỉnh đoàn ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Chương trình “Tiếp sức người bệnh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; phối hơp với các cơ quan truyền thông thông tin, tuyên truyền về việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở KCB để cán bộ y tế và Nhân dân được biết, từ đó có sự theo dõi, giám sát và phản ánh những biểu hiện tiêu cực, cũng như những tấm gương điển hình để các cơ sở y tế, ngành có biện pháp xử lý, biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Qua 1 năm thực hiện, đến nay đã có 12 cơ sở KCB đã hoàn thành tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho CBYBSNV; 100% bệnh viện, trung tâm KCB thành lập Tổ công tác xã hội, Tổ chăm sóc khách hàng; 4 bệnh viện, 6 trung tâm thành lập Đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức bệnh nhân”.... Với những hoạt động thiết thực, nhận thức, ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở KCB đã được cải thiện rõ rệt. Qua kiểm tra, đánh giá, tổng hợp ý kiến, khảo sát về sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân đang điều trị nội trú tại 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 4 bệnh viện tuyến huyện, kết quả có 2 bệnh viện Y Dược Cổ truyền, Bệnh viện Ninh Phước xếp loại xuất sắc; 2 Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Phục hồi chức năng xếp loại tốt; 3 Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ninh Hải, Bệnh viện Thuận Bắc xếp loại khá; Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ninh Sơn xếp loại trung bình.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn là ngành Y tế đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp gì nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện kế hoạch này trong thời gian tới?

Đồng chí Lê Minh Định: Đúc rút từ những hạn chế, khó khăn, bài học kinh nghiệm qua 1 năm thực hiện, trong năm 2017, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở triển khai tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Đặc biệt năm nay, ngoài thực hiện tốt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, Sở Y tế còn quán triệt đến toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử “Lời chào, cảm ơn, xin lỗi’ trong giao tiếp; chỉ đạo các đơn vị tổ chức ký cam kết thực hiện kế hoạch giữa cán bộ y tế với khoa phòng, giữa khoa phòng với bệnh viện, giữa bệnh viện với Sở Y tế; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động đổi mới trong phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sở Y tế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế bệnh viện, các quy định về quản lý công chức, viên chức theo quy định của pháp luật; phát huy hiệu quả các đường dây nóng, hộp thư góp ý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử. Sở tiếp tục hoàn thiện bảng điểm và phiếu khảo sát về mức độ hài lòng của người bệnh để việc đánh giá bảo đảm thiết thực, hiệu quả hơn, nhân rộng đến tất cả các cơ sở KCB trong tỉnh, đồng thời triển khai mở rộng cho cả hệ thống các Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh và các cơ sở y tế dự phòng trong toàn tỉnh. Tôi tin rằng bằng những việc làm, giải pháp thiết thực sẽ có tác động tích cực, mạnh mẽ, giúp đội ngũ CBYBSNV y tế tại các cơ sở KCB có đổi mới hơn nữa về tư duy, nhận thức, ý thức trách nhiệm, tác phong trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó nâng cao chất lượng KCB, góp phần quan trọng để toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!