VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh!

(NTO) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 19 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, trong đó giao 250 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương.

Khác với các năm trước, Nghị quyết 19 năm 2017 có cách tiếp cận toàn diện đồng bộ hơn trên cả 4 lĩnh vực: Môi trường kinh doanh (theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới); năng lực cạnh tranh quốc gia (theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới); đổi mới sáng tạo (theo đánh giá của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO); và Chính phủ điện tử (theo đánh giá của Liên hợp quốc). Theo đó, Nghị quyết đã đánh giá tình hình môi trường kinh doanh của Việt Nam những năm qua và năm 2016. Đồng thời, đề ra mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cụ thể đến hết năm 2017, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt trung bình của nhóm nước ASEAN 4. Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục như: về cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 120 ngày, bao gồm: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng xuống còn 63 ngày (giảm 19 ngày); thủ tục kết nối cấp, thoát nước xuống còn 7 ngày (giảm 7 ngày); thủ tục đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công xuống còn 20 ngày (giảm 10 ngày); tiếp cận điện năng không quá 35 ngày; đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản không quá 20 ngày…Mặt khác, tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng tạo cho doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp; phấn đấu đạt mức 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, trong đó tối thiểu 0,5% là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...

 Công ty TNHH Thông Thuận- Chi nhánh Ninh Thuận sản xuất- kinh doanh hiệu quả
góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh: Sơn Ngọc

Những năm qua đặc biệt là từ năm 2016, tỉnh ta đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp, mục tiêu của Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ… về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển DN. UBND tỉnh ban hành kế hoạch và chủ trì nhiều cuộc họp cũng như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Sở ngành, địa phương tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN và nhà đầu tư; tổ chức gặp mặt, đối thoại với DN gắn với chương trình kết nối Ngân hàng với DN; chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa về thủ tục, rút ngắn thời gian và từng bước giải quyết hồ sơ qua mạng điện tử; nhất là các vướng mắc về thuế, tiếp cận tín dụng, giải phóng mặt bằng, về giá thuê đất, về môi trường, khai thác khoáng sản; bố trí vốn thanh toán nợ đọng XDCB… góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN và nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Bằng nhiều nỗ lực của tỉnh, trong năm qua “đời sống” DN tiếp tục khởi sắc, số DN đăng ký thành lập mới tăng khá so cùng kỳ. Cụ thể đã có 363 DN thành lập mới, vốn đăng ký trên 1.802 tỷ đồng, tăng 12,4% số DN và tăng 46,5% số vốn, nâng tổng số toàn tỉnh lên 2.335 DN, tổng vốn đăng ký trên 21.900 tỷ đồng. Đáng nói là số DN gia nhập thị trường ở hầu hết các ngành đều tăng... Đây là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy niềm tin của cộng đồng DN vào triển vọng tương lai kinh tế của tỉnh đã có nhiều cải thiện.

Trong năm 2017, tỉnh ta xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ cũng như các chỉ đạo của Tỉnh ủy và các Chương trình, Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, trọng tâm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh...vấn đề mấu chốt vẫn là cải cách thủ tục hành chính. Do đó, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, với mục tiêu tạo đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh ta chủ trương đề ra những chính sách ưu đãi đối với các DN lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, đầu tư các dự án có giá trị kinh tế-xã hội cao vào tỉnh, coi đây là những đầu tàu để vừa phát triển hạ tầng, vừa phát triển các DN vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp. Tăng cường nâng cao tinh thần, trách nhiệm đối với đội ngũ CB,CC,VC, nhất là vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, pháp luật, đơn giản hóa các thủ tục hành chính phục vụ đầu tư – sản xuất – kinh doanh và dân sinh thật sự thông thoáng, thuận tiện, minh bạch để các nhà đầu tư tiếp cận dự án nhanh nhất, ít thời gian nhất, ít thủ tục nhất và ít tốn kém nhất…

Với quyết tâm cao, năm 2017 này tiếp tục hứa hẹn những bước đột phá lớn hơn của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, công bằng, giảm chi phí và rủi ro cho DN theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ, góp phần cùng với cả nước thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra.