Hàn-Mỹ-Nhật lên kế hoạch đàm phán hạt nhân

Ngày 23/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, nước này, Mỹ và Nhật Bản dự kiến tổ chức cuộc họp các trưởng đoàn ba nước tham gia đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên vào ngày 27/2 tới tại thủ đô Washington (Mỹ).

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Bộ trên Cho June Hyuck (Chô Dun Hi-úc) cho biết tham gia cuộc họp sắp tới sẽ có ông Kim Hong Kyun (Kim Hông Ki-un) - đặc phái viên về các vấn đề hòa bình, an ninh trên Bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc; Joseph Yun (Giô-xép Y-un) - đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên; và Kenji Kanasugi (Kên-gi Ca-na-xư-ghi) - Vụ trưởng Vụ châu Á, châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Theo ông Cho June Hyuck, cuộc họp này "rất đúng lúc" vì sẽ là cuộc họp đầu tiên của các trường đoàn đàm phán dưới thời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và diễn ra ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 12/2 vừa qua.

Các quan chức trên dự kiến thảo luận về tình hình Bán đảo Triều Tiên và cách thức cùng nhau ứng phó với nguy cơ khiêu khích từ Triều Tiên. Bên cạnh đó, các quan chức cũng sẽ thảo luận phương thức thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và những biện pháp trừng phạt được các nước áp đặt riêng rẽ với Triều Tiên, cũng như những biện pháp "cụ thể và thực tế" nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng hướng tới "phi hạt nhân hóa một cách chân thành và có ý nghĩa".

Trước đó, các đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã có cuộc họp tương tự tại thủ đô Seoul vào cuối năm ngoái. Tại cuộc họp này, ba bên đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt mới nhất của LHQ đối với Triều Tiên, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương của 3 nước.

Đàm phán 6 bên (gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên) về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã bị đình trệ từ cuối năm 2008.

Theo TTXVN