Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

(NTO) Có thể nói, năm 2016 mặc dù có nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình nắng hạn gay gắt từ giữa năm 2014 và kéo dài đến cuối tháng 7 năm 2016 đã tác động rất lớn, nhiều mặt đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của các ngành, địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Tuy nhiên, với tinh thần thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị tổ chức, triển khai nhiều phong trào thi đua sâu rộng, có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng trên các lĩnh vực.

Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú đầu tư trang thiết bị hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ảnh: V.M

Các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, nhằm tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra. Cụ thể, UBND tỉnh đã phát động 15 phong trào thi đua chuyên đề giai đoạn 2016-2020 như: phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Cải cách hành chính”; “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “dân vận khéo”; “Xóa đói giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm”; “Tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ”; “Thi đua quyết thắng”; thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII… Các phong trào thi đua tập trung vào động viên toàn dân tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH mà trọng tâm là các nhiệm vụ đột phá nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Qua phát động các phong trào đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ở các cơ quan, doanh nghiệp và trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Điển hình như phong trào tự nguyện hiến đất, góp công của người dân và ủng hộ vật tư của các doanh nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương nội đồng, xã hội hóa xây dựng chợ nông thôn… trong phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, tạo cảnh quan nông thôn ngày càng khởi sắc.

Phong trào tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn,
kênh mương nội đồng của người dân trong tỉnh được nhân rộng, tạo diện mạo mới cho nông thôn.
Trong ảnh: Hộ ông Ngô Văn Quang (bên phải)
ở thôn Thái Hòa (xã Phước Thái, Ninh Phước) đã hiến 1.500m2 đất làm kênh mương nội đồng.Ảnh: V.M

Năm 2016, tỉnh đã công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên 16/47 xã đạt 34,04%; phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” đã thu hút đông đảo người dân đồng thuận hưởng ứng, nhiều tổ chức, cá nhân đã đảm nhận những phần việc như vệ sinh, làm đẹp đường phố, chăm sóc cây xanh các tuyến đường trong thành phố, trồng hoa, cây cảnh trong các công viên; hay như phong trào thi đua chống hạn đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, sáng kiến mới trong sản xuất để phát triển kinh tế ... Trong năm, tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt tổ chức Ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đợt thi đua đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân tham gia bầu người đại diện cho mình vào các cơ quan Nhà nước. Kết quả, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 99,81%, trong đó có 2/7 huyện, thành phố đạt 100% cử tri tham gia bỏ phiếu; đã bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; số đại biểu trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao. Kết thúc đợt thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 34 tập thể và 53 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân...

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến; nhân tố mới trong sản xuất, kinh doanh bước đầu cho hiệu quả tốt được áp dụng và nhân rộng trong toàn tỉnh, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tham gia, như mô hình “Hội nông dân thu gom, phân loại rác thải và bảo vệ môi trường nông thôn” tại xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn); mô hình “Thu gom rác thải không tiếp đất” và mô hình nông dân tự quản tuyến đường xanh-sạch-đẹp của Tp.Phan Rang - Tháp Chàm; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với mô hình: “Sọt rác gia đình”, câu lạc bộ “Năm không, ba sạch”; mô hình “1 phải 5 giảm” trên cây lúa; mô hình tưới phun tầm thấp trên cây nho, cây hành, tỏi, rau đậu các loại và cây mía...

Thành quả từ các phong trào thi đua nêu trên đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện đạt và vượt 11/15 chỉ tiêu chủ yếu KT-XH của năm 2016 mà Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm (2016-2020), tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Để phong trào thi đua và công tác khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH năm 2017 và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016-2020), phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước một cách sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, UBND tỉnh xác định tiếp tục thực hiện chủ đề thi đua năm 2017 là “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, với mục tiêu thi đua: Phát động phong trào thi đua yêu nước có chiều sâu và hiệu quả, là động lực thúc đẩy cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu năm 2017. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu: Tổ chức phát động phong trào thi đua thiết thực trong toàn hệ thống chính trị ngay từ đầu năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 19/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp Ninh Thuận hội nhập và phát triển”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Năm quốc gia an toàn giao thông”, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; các phong trào thi đua chuyên đề giai đoạn 2016-2020 đã phát động gắn với phong trào thi đua thường xuyên, thi đua theo đợt tạo ra phong trào rộng khắp toàn tỉnh. Đặc biệt, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh (01/4/1992 - 01/4/2017). Các sở, ban, ngành, địa phương phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, bám sát mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của từng sở, ban, ngành, địa phương, gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các phong trào thi đua cần xác định rõ chủ đề, nội dung và biện pháp tổ chức thực hiện; tiêu chí đánh giá thi đua phải cụ thể, sát thực. Thông qua các phong trào thi đua chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến...

Bằng các phong trào thi đua yêu nước được tỉnh phát động rộng khắp, sát thực tiễn sản xuất, đời sống...tin rằng sẽ tiếp tục có sức lan tỏa và nhận được hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tạo động lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ KT-XH năm 2017 này.