Người dân Ninh Thuận bước đầu phát huy tiện ích của Internet

(NTO) Bằng việc khai thác hiệu quả thông tin trên internet, nhiều người dân, hộ gia đình ở Ninh Thuận đã chuyển đổi cách làm ăn, phương thức sản xuất, thay đổi vật nuôi, cây trồng, nâng cao kinh tế gia đình cũng như cải thiện đời sống văn hóa, học tập, giải trí. Đây là một trong những kết quả quan trọng mà Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (gọi tắt là Dự án BMGF-VN) đã đạt được tại địa phương.

Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Dự án BMGF-VN tại Ninh Thuận do Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý Dự án tổ chức đã diễn ra mới đây, tại thành phố Phan Rang. Dự án đã được triển khai thành công, góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã tại Ninh Thuận; Hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận với công nghệ thông tin và bước đầu thụ hưởng những lợi ích về kinh tế - xã hội do việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại.

 

Ông Bùi Văn Lộc, phó Giám đốc Sở VH,TT&DL phát biểu khai mạc ngày Hội internet.

Là tỉnh được lựa chọn triển khai Dự án trong bước 2, Giai đoạn II, Ninh Thuận đã có 28 thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã được trang bị tổng cộng 185 hệ thống máy tính có kết nối Internet hoàn chỉnh và các thiết bị phụ trợ. Thư viện tỉnh được tiếp nhận 40 máy tính, mỗi thư viện huyện được nhận 10 máy, mỗi thư viện xã và điểm Bưu điện văn hóa xã được nhận 5 máy và các thiết bị đi kèm. Không chỉ phục vụ miễn phí mọi đối tượng cư dân có nhu cầu sử dụng máy tính và Internet, tại các điểm triển khai Dự án, các cán bộ còn sẵn sàng trợ giúp, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin hữu ích về mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống cho bà con. Đồng thời, các hoạt động truyền thông vận động như Ngày hội Internet, Sự kiện Internet với phụ nữ, Internet với thanh niên cũng được tổ chức thường xuyên tại Điểm để khuyến khích, vận động bà con tiếp cận công nghệ thông tin.

Theo ông Ông Mai Văn Đạo, giám đốc Thư viện tỉnh Ninh Thuận, việc phối hợp liên ngành, liên tổ chức là một trong những giải pháp hữu ích nhất mang lại thành công cho địa phương. Thư viện tổ chức được nhiều các lớp đào tạo, hướng dẫn người sử dụng, đồng thời kết hợp tới Hội phụ nữ tỉnh triển khai một số hoạt động liên quan tới dịch vụ máy tính và Internet ; Hỗ trợ một số đơn vị trong tỉnh sử dụng dịch vụ máy tính và Internet của Thư viện để phục vụ hoạt động tuyên truyền, thi tuyển công chức, viên chức…Ngoài ra, để nâng cao nhận thức của người sử dụng, đặc biệt là thanh thiếu niên, Thư viện đã tổ chức thường xuyên các cuộc thi về trắc nghiệm trên máy tính với hàng loạt các chủ đề quan trọng như: tìm hiểu về Ninh Thuận, về chủ quyền biển đảo, về các ngày lễ lớn… Do đó, phòng truy nhập Internet của Thư viện đã thực sự trở thành Trung tâm thông tin, học tập và văn hóa cộng đồng.

Dự án BMGF-VN Dự án do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và UBND 40 tỉnh, thành phố thực hiện, trong đó có Ninh Thuận./.