Cải cách hành chính năm 2017: “Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”

(NTO) Năm 2016, cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã được triển khai có hiệu quả trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”.

Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC được lãnh đạo các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện tốt, từ việc ban hành các văn bản chỉ đạo đến việc trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện. Trong năm, UBND tỉnh đã ban hành 101 văn bản quy phạm pháp luật, đạt 165% so với kế hoạch đề ra. Các văn bản được ban hành đảm bảo tuân thủ các quy dịnh về nội dung, hình thức và thẩm quyền quy định. Công tác theo dõi thi hành pháp luật được triển khai nghiêm túc và đạt được kết quả khả quan.

Các sở, ngành đã tích cực rà soát, tham mưu UBND tỉnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị. Toàn tỉnh đã đơn giản hóa 65/323 thủ tục được rà soát (đạt 20,1%), ước tính cắt giảm 650 ngày so với thời gian quy định. Số TTHC được công bố kịp thời sau khi chuẩn hóa là 1.588 thủ tục (đạt 100%); số TTHC được công khai kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia sau khi công bố là 901 thủ tục (đạt 100%).

 
Văn phòng một cửa Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giải quyết hồ sơ. Ảnh: V.M
Một số chỉ tiêu CCHC phấn đấu năm 2017: Chỉ số PAR INDEX nằm trong nhóm 22, Chỉ số PAPI được xếp trong nhóm 35, Chỉ số PCI nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; trên 70% cá nhân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; trên 65% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết TTHC. Trên 70% cá nhân, tổ chức hài lòng đối với các dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên các lĩnh vực giáo dục và y tế; 100% TTHC được cập nhật và công bố kịp thời; phấn đấu giảm thời gian giải quyết đối với 30 TTHC trở lên trên các lĩnh vực (tương ứng giảm 30% trở lên tổng thời gian giải quyết/thủ tục).

Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, hiện có 17/18 sở, ngành, 7/7 huyện, thành phố và 65/65 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Mô hình “một cửa hiện đại” cấp huyện tiếp tục được triển khai áp dụng và nhân rộng tại 2 huyện: Thuận Nam, Ninh Phước, nâng tổng số đơn vị cấp huyện thực hiện mô hình “một cửa hiện đại” lên 3 đơn vị. Với việc triển khai mô hình “một cửa hiện đại” cấp huyện đã mang lại kết quả thiết thực, tạo được sự hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giao dịch. Trong năm 2016, đã có 236.509 hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được giải quyết, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai, thực hiện có hiệu quả trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, khoa học, thống nhất, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc nhanh gọn, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 97 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai (tăng 11 dịch vụ so với năm 2015), góp phần giảm thời gian, tiết kiệm chi phí hành chính của cơ quan nhà nước; giảm thời gian đi lại và chi phí hồ sơ, giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp.

Với những nỗ lực và quyết tâm đẩy mạnh CCHC của tỉnh, công tác CCHC trong năm qua đã tạo ra những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2015 của tỉnh đã tăng 3 bậc so với năm 2014 (đạt 86,32/100 điểm, xếp hạng 25/63), Chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 đã tăng 1 bậc so với năm 2014 (đạt 57,45/100 điểm, xếp hạng 42/63), Chỉ số Quản trị hành chính công (PAPI) năm 2015 của tỉnh tuy chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ về điểm số nhưng đã có sự cải thiện hơn so với năm trước. Sự tăng điểm, lên bậc này đồng nghĩa với kết quả của công tác CCHC đã tác động tích cực vào hoạt động quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền, cơ quan hành chính các cấp.

Đồng chí Châu Thị Thành Hà, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Với chủ đề CCHC năm 2017 “Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, tỉnh ta đặt mục tiêu xây dựng nền hành chính “Liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”; xây dựng hình mẫu cán bộ, công chức, viên chức tỉnh “Trung thành, kỷ cương, tận tụy, sáng tạo”. Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; triển khai phần mềm hệ thống “một cửa liên thông”, “một cửa hiện đại” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đồng bộ tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và duy trì thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan; tăng cường kiểm tra công tác CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị...