Bản lĩnh sống

(NTO) Mỗi người đều có một hoàn cảnh sống và xuất phát điểm không giống nhau, những khó khăn mà chúng ta gặp phải cũng khác nhau. Hoàn cảnh sống giúp chúng ta khám phá ra những giá trị thật sự của bản thân và thử thách mà bạn gặp phải chính là cơ hội để tự hoàn thiện mình. Trước những biến cố xảy ra, bạn bình tĩnh đón nhận và tìm cách giải quyết chúng, đó là cách giúp bạn rèn luyện bản lĩnh sống. Xây dựng bản lĩnh cá nhân, là yếu tố góp phần làm nên thành công của mỗi người.

Người có bản lĩnh luôn tự khẳng định mình, bày tỏ những quan điểm cá nhân và có chính kiến riêng trong mọi vấn đề. Họ không dễ dàng bị chi phối bởi những ý kiến của người khác, biết dung hòa mọi thứ và có lý tưởng của riêng mình. Họ biết tự đứng trên đôi chân của mình, dám nghĩ, dám làm và đương đầu với mọi thử thách để đạt được điều mong muốn. Họ không vì áp lực bên ngoài mà thay đổi quan điểm của mình. Trước khó khăn, họ không hề trốn tránh hay chùn bước, mà xem đó là những thử thách để rèn luyện thêm bản lĩnh và ý chí. Một khi đã chấp nhận dấn thân thì cho dù kết quả ra sao, họ đều chấp nhận và chịu trách nhiệm. Họ luôn nhìn nhận cuộc sống theo chiều hướng tích cực, không bi quan, chán nản. Khi gặp một sự việc không như mong muốn, họ luôn bình tĩnh xem xét vấn đề ở góc độ tích cực để giải quyết, không dễ dàng buông xuôi. Chính những thay đổi trong suy nghĩ đã giúp họ có thêm cơ hội để rèn luyện tính kiên nhẫn, bản lĩnh trong cuộc sống. Lý trí và cảm xúc sẽ dẫn đến hành động, nếu chúng ta kiểm soát được cả hai thì việc xây dựng bản lĩnh cá nhân không khó. Khi tức giận, bản lĩnh của bạn thể hiện ở chỗ biết kiềm chế cảm xúc, kiểm soát bản thân. Nếu không, bạn sẽ có những hành động nông nổi, làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh. Bạn nên biết, bản lĩnh không chỉ phục vụ cá nhân, mà phải hướng đến cộng đồng. Muốn có được bản lĩnh, bạn cần phải kiên trì luyện tập, đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Bản lĩnh phải được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, bạn cần có sự tự tin, nghị lực, lòng quyết tâm. Và điều quan trọng chính là khả năng của bạn. Khi có được bản lĩnh, bạn vừa thể hiện được bản thân, vừa được mọi người thừa nhận năng lực.

Bản lĩnh sống thực sự đáng giá, đáng quý và đáng trân trọng. Bản lĩnh xuất phát từ nội lực của bản thân, là ý chí, hoài bão, khát vọng vươn lên. Khi bế tắc trong cuộc sống, bản lĩnh sẽ giúp bạn nhận ra khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, bạn vẫn vững tin vào ngày mai tươi sáng. Niềm tin ấy sẽ giúp bạn đứng lên và tự tin bước tiếp.