Hội Chữ thập đỏ Thuận Nam: Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

(NTO) Với vai trò là nhịp cầu nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Thuận Nam đã kết nối sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng với những đối tượng kém may mắn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Để xứng đáng là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, những năm qua, Hội CTĐ huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với nhiều phong trào, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như các phong trào: Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; Chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng… đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên huyện Thuận Nam tham gia hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, trong năm 2016, Hội CTĐ các cấp của huyện Thuận Nam đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương trợ giúp cho 9.298 đối tượng, trị giá trên 2,36 tỷ đồng. Tập trung vào các hoạt động như: Thăm hỏi, tặng quà; bảo trợ thường xuyên hàng tháng, quý cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ mai tang phí, hỗ trợ tiền chữa bệnh nan y cho người nghèo… Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2016, các cấp Hội đã vận động được 5.093 suất quà, trị giá trên 835 triệu đồng trao tặng cho các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường niên, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong năm 2016, các cấp Hội đã tổ chức được 8 đợt hiến máu tình nguyện, với hơn 413 lượt người đăng ký tham gia, tiếp nhận được 344 đơn vị máu, đạt 104% chỉ tiêu trên giao. Ngoài ra, các cấp Hội đã phối hợp với các đoàn Thầy thuốc tình nguyện khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 900 đối tượng, với tổng trị giá hơn 90 triệu đồng.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động, Hội CTĐ huyện Thuận Nam chú trọng công tác tuyên truyền về phòng ngừa, ứng phó thảm họa; phát triển và mở rộng các hoạt động tại các điểm sơ cấp cứu; xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Khắc Lục, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Thuận Nam, cho biết: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động; phát huy tốt vai trò cầu nối những tấm lòng hảo tâm đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, Hội sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các cấp Hội điều tra, khảo sát, lập hồ sơ các đối tượng khó khăn cần giúp đỡ; chú trọng việc nhân rộng các mô hình nhân đạo, những cách làm hay, hiệu quả, chung tay vì cuộc sống cộng đồng.