• Đặc sắc Lễ hội Làm Chay ở Tầm Vu
  • (NTO) "Dù ai buôn bán bộn bề. Làm chay mười sáu nhớ về Tầm Vu". Từ cả trăm năm nay, lễ hội Làm Chay ở thị trấn Tầm Vu (Châu Thành, Long An) là lễ hội tâm linh vì cộng đồng, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cúng cô hồn thập loại chúng sinh.
  • Lễ hội diễn ra từ ngày 14-16 tháng Giêng âm lịch, bắt nguồn từ sự kiện Pháp xử bắn hai nhà yêu nước là Đỗ Tường Tự và Đỗ Tường Phong (ông nội vợ của Cố giáo sư Trần Văn Giàu). Quân đội Pháp nghiêm cấm việc làm ma chay và khóc thương. Do dịch bệnh hoành hành mùa màng, nhân dân Tầm Vu mượn cơ hội làm trai đàn để xua đuổi côn trùng phá hoại mùa màng, vừa làm lễ trai đàn cho những người đã ngã xuống vì quê hương.

    Trong ngày rằm tháng Giêng, 9 xã trong huyện Châu Thành bày biện các bàn thờ cúng để hưởng ứng lễ Làm Chay ở thị trấn Tầm Vu. Nghi thức chiêu u đường sông cũng được thực hiện sau đó. Một chiếc ghe được chèo dọc các nhánh sông rạch, nơi có các miếu cô hồn, những nơi diễn ra những trận đánh để rước các “vong hồn lạc thủy” về ghe đăng đậu ở bến sông.

    Năm 2015, lễ hội Làm Chay được công nhận Di sản phi vật thể cấp Quốc gia và đình Tân Xuân cũng được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Từ một tín niệm Phật giáo, kết hợp với tín ngưỡng dân gian và kể cả tôn giáo khác, người dân Tầm Vu đã sáng tạo nên một lễ hội đậm chất nhân văn, tưởng nhớ các vong linh, những anh hùng chiến sĩ đã ngã xuống ở mảnh đất giàu truyền thống này, một lễ hội mang vẻ đẹp thuần phác của miền Nam.

    Phóng viên Báo điện tử Ninh Thuận ghi lại một số hình ảnh Lễ hội Làm Chay ở Tầm Vu năm 2017:

     

    Nghi thức đánh trống khai hội Tầm Vu.

    Chuẩn bị xe hoa trong thực hiện nghi thức Chiêu u trên bộ.

    Lễ tế chiến sỹ trận vong tại Lễ hội Làm Chay Tầm Vu.

    Lãnh đạo huyện Châu Thành dâng hương tại khu tưởng niệm Nhà yêu nước Đỗ Tường Tự.

    Lễ tế chiến sỹ trận vong.

    Nghi thức Chiêu U tại Lễ hội Làm chay Tầm Vu.

    Nghi thức chiêu u trên sông nơi diễn ra những trận đánh để rước các “vong hồn lạc thủy”
    về ghe đăng.

    Đông đảo nhân dân địa phương tham dự lễ tế chiến sỹ trận vong.

    Đông đảo người dân địa phương và du khách tham dự Lễ hội Làm Chay.

    Chị em phụ nữ chuẩn bị thực phẩm đãi khách tham dự Lễ hội.