Ninh Thuận với chiến lược phát triển mới

Định hướng phát triển của tỉnh Ninh Thuận trong giai đoạn tới là ưu tiên thu hút đầu tư phát triển 6 ngành trụ cột chính để tạo bứt phá cho tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

 Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận

1. Tiềm năng ở Ninh Thuận.

Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí địa lý thuận lợi nằm ở giao điểm 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam và quốc lộ 27 lên Nam Tây nguyên, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cách Sân bay quốc tế Cam Ranh 60 km, cảng biển Cam Ranh 40 km; là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ với các tỉnh Tây nguyên và Nam Trung bộ.

Ninh Thuận có lợi thế nằm trong tam giác du lịch trọng điểm Đà Lạt-Nha Trang và Mũi Né (Bình Thuận), với bờ biển dài 105km có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, Vĩnh Hy... được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất nước, còn hoang sơ chưa được khai thác, môi trường nư¬ớc biển trong sạch, thời tiết nắng ấm quanh năm. Bên cạnh đó, ở phía Nam tỉnh có Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc hệ thống rừng đặc dụng quốc gia nằm sát biển, diện tích 30.000 ha là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học đặc trưng của hệ sinh thái động thực vật vùng khô hạn với nhiều loài, cây con quý hiếm như rạn san hô, rùa biển... thuận lợi cho việc phát triển mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp có tính cạnh tranh cao.

Ninh Thuận đang còn tồn tại công trình kiến trúc cổ Chămpa và nhiều làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm và làm đồ gốm của người Chămpa còn nguyên sơ và độc đáo. Dọc bờ biển từ An Hải đến Mũi Dinh có rất nhiều đồi cát rộng, đẹp sát biển, nổi bật là đồi cát Nam Cương, mũi Dinh có quy mô lớn rất phù hợp để phát triển các loại hình du lịch văn hoá, thể thao mạo hiểm tạo nét khác biệt, đặc sắt riêng có của Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, Ninh Thuận còn có lợi thế về phát triển điện gió và năng lượng mặt trời. Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới (WB), Ninh Thuận là tỉnh có tốc độ gió lớn nhất cả nước, trung bình 7,5m/s, đây là điều kiện lý tưởng để phát triển điện gió. Ngoài ra, với số giờ nắng trung bình trong ngày cao nhất cả nước (7,7 giờ mỗi ngày), cường độ lớn, Ninh Thuận cũng là địa bàn lý tưởng phát triển năng lượng mặt trời, đây là lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Ngoài ra, Ninh Thuận còn được xác định là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước với tổng trữ lượng cá, tôm 120.000 tấn, khả năng khai thác 60.000tấn/năm với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao có thể khai thác phục vụ công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Về nuôi trồng, biển Ninh Thuận là nơi sinh sống của nhiều loài hải sản đặc thù, có nguồn giống bố mẹ dồi dào và môi trường nước biển trong sạch là địa bàn lý tưởng để sản xuất các loại giống có chất lượng cao nhất là tôm giống và ốc hương giống. Định hướng phát triển ngành thủy sản của tỉnh là xây dựng Ninh Thuận thành Trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước.

Với điều kiện tự nhiên nắng, gió quanh năm, độ mặn nước biển cao, Ninh Thuận là nơi lý tưởng để sản xuất muối công nghiệp có năng suất và chất lượng cao nhất cả nước. Đến năm 2010 diện tích làm muối gần 4.000 ha, sản lượng hàng năm 500.000 tấn. Với sản lượng trên đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa chất sau muối và chế biến muối tinh là lĩnh vực tỉnh đang khuyến khích đầu tư.

Ninh Thuận có đá Granitte là loại khoáng sản có trữ lượng lớn, độ nguyên khối và lộ thiên dễ khai thác, thuận lợi về vận chuyển, đạt chuẩn về độ mịn, độ bóng và độ cứng, có nhiều màu sắc đẹp, có thể chế biến thành các sản phẩm phục vụ cho xây dựng trong nước và xuất khẩu. Đây là một lợi thế của tỉnh trong khi nhu cầu thị trường đang rất lớn, tỉnh chủ trương thu hút vốn đầu tư vào khai thác và chế biến đá granitte, xây dựng sản phẩm đá granitte trở thành sản phẩm chủ lực có quy mô lớn.

Với đặc điểm khí hậu thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trồng, vật nuôi đặc thù có năng suất, chất lượng cao với quy mô, diện tích lớn và sản xuất được quanh năm. Ngoài nho với sản lượng hàng năm ổn định từ 60.000- 65.000 tấn có thể dùng cho chế biến rượu nho, chế biến nho khô..., các sản phẩm khác như mía cây, cây neem, bông hạt, thịt gia súc (bò, dê, cừu)... với sản lượng lớn, quy mô, diện tích sẽ tiếp tục được mở rộng, đáp ứng được nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

2. Định hướng phát triển của tỉnh Ninh thuận.

Để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh tự nhiên sẵn có, tỉnh Ninh Thuận xác định cần phải có chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tốt, có tầm nhìn dài hạn nhằm đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Ninh Thuận đã thuê Tập đoàn Monitor của Mỹ và Tập đoàn Arup của Anh - là các tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới về xây dựng chiến lược phát triển, để lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch xây dựng chung thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và quy hoạch dãi ven biển của tỉnh.

Định hướng phát triển của Tỉnh Ninh Thuận trong giai đoạn tới là ưu tiên thu hút đầu tư phát triển 6 ngành trụ cột chính để tạo bứt phá cho tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; trong đó, có 4 ngành kinh tế nền tảng cho sự phát triển gồm năng lượng, nông nghiệp và thủy sản, sản xuất công nghiệp, du lịch và 2 ngành hỗ trợ là xây dựng và bất động sản, giáo dục và đào tạo, dạy nghề.

Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh sẽ phát triển mô hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Hiện phần lớn hơn 105 km bờ biển với nhiều vịnh đẹp nổi tiếng ở Ninh Thuận đều chưa được khai thác. Ở đây còn có các công trình kiến trúc cổ Chămpa, làng dệt thổ cẩm và làm đồ gốm của người Chăm còn nguyên sơ và độc đáo nhất cả nước. So với các tỉnh lân cận, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở Ninh Thuận sẽ là một sự khác biệt mang tính cạnh tranh cao.

Trong lĩnh vực năng lượng, theo quy hoạch của Chính phủ, tỉnh Ninh Thuận sẽ trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, với trọng tâm là hai nhà máy điện hạt nhân có tổng công suất 8.000 MW, tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD, dự kiến khởi công vào năm 2014 và đưa vào hoạt động năm 2020 sẽ tạo điều kiện để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ...

Đối với lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, tỉnh sẽ ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, những giống cây trồng, vật nuôi có giá trị gia tăng cao, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật tiên tiến để có sức cạnh tranh cao, tạo sản phẩm hàng hoá đặc trưng cho tỉnh.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình công nghiệp sạch, không ảnh hưởng đến môi trường, sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh sử dụng năng lượng sạch, tạo thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Với mục tiêu trở thành Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho khu vực, Ninh Thuận đang kêu gọi các dự án đầu tư thành lập Trường đại học, Trường đào tạo nghề đạt tiêu chuẩn quốc tế, có tính cạnh tranh cao nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển của tỉnh và các tỉnh trong khu vực.

Về xây dựng và kinh doanh bất động sản, tỉnh ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai nhất là ở vùng ven biển để hình thành các khu đô thị, khu dân cư mới, khu, cụm công nghiệp, cảng biển... Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, thu hút các nguồn vốn đầu tư các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường...

Một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian tới là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Với quyết tâm cải thiện mô hình Một cửa liên thông” hiện đang áp dụng, đưa các thủ tục hành chính về một đầu mối và đơn giản hoá các thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian ở các khâu nhằm tạo sự khác biệt cũng như tạo niềm tin, sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, ngày 08-3-2010 UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định số 207/2010/QĐ-UB thành lập Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO). Đây là mô hình mới được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu mô hình Ban Phát triển kinh tế (EDB) của Singapore và ý tưởng tư vấn của Tập đoàn Monitor. Theo đó, các nhà đầu tư đến Ninh Thuận chỉ tiếp xúc với một đầu mối là EDO để hoàn thành các thủ tục từ thành lập doanh nghiệp, đăng kí đầu tư, đất đai, xây dựng... để triển khai dự án, thời gian thực hiện các thủ tục được giảm tối đa từ 30-50% so với quy định.

Ninh Thuận chủ trương dành các ưu đãi cao nhất cho nhà đầu tư trong khung quy định của Chính phủ, đồng thời sẽ vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận sẽ được hưởng các ưu đãi cao nhất về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu…

Ngoài ra, các dự án đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận tùy theo lĩnh vực và quy mô sẽ được tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề cho lao động, xúc tiến thương mại với mức hỗ trợ cao nhất trong khung quy định của Chính phủ.

Với những quyết tâm mạnh mẽ đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ tạo được chuyển biến mới trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong những năm tới, làm động lực thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Thuận đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.