Tăng cường kiểm tra bình ổn giá trong dịp Tết

Tết Nguyên đán Tân Mão đang đến gần, đây cũng là thời điểm tình hình buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cũng diễn biến khá phức tạp

Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Duyệt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh xung quanh vấn đề này.

P.V: Xin ông cho biết tình hình kiểm tra, kiểm soát thị trường những ngày giáp Tết Tân Mão diễn ra như thế nào?

- Trước hết phải khẳng định rằng tình hình buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng vào các dịp lễ, Tết với phương thức, thủ đoạn, tinh vi hơn.

Hiện lực lượng QLTT đang cùng các cơ quan chức năng của huyện, thành phố lập kế hoạch trình UBND các địa phương về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong kế hoạch, ngoài những nhiệm vụ cụ thể, có việc chỉ đạo thành lập các Đội kiểm tra liên ngành ở mỗi huyện, thành phố kiểm tra, kiểm soát mang tính tổng hợp thị trường và kiểm tra chuyên ngành khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, các Đội QLTT cũng được chỉ đạo và tham mưu chính quyền địa phương duy trì bộ phận theo dõi diễn biến thị trường, kịp thời nắm bắt thông tin giá cả và những đột biến thị trường, để phản ánh đến cơ quan thường trực, có những giải pháp xử lý tình huống đột biến của thị trường, góp phần bình ổn giá cả.

P.V:Ông vừa nói đến giải pháp bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh, cụ thể như thế nào?

- Để bình ổn giá thị trường hàng hóa, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: phòng công thương, phòng kinh tế các huyện, thành phố thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thị trường về cung, cầu, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu; tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giá, đầu cơ nâng giá..

Chi cục QLTT thường xuyên nắm tình hình diễn biến của thị trường, giá cả hàng hóa, báo cáo Sở Công Thương định kỳ và đột xuất khi tình hình thị trường có những diễn biến phức tạp. Đồng thời chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá và các hành vi đầu cơ, tăng giá trái pháp luật; phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và lưu thông, kiểm tra chất lượng và đo lường hàng hóa. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, không thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết.

 P.V:Thời điểm này đang bước vào giai đoạn “nước rút” mua sắm Tết, ông có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng?

- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Chi cục QLTT kêu gọi người dân hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mỗi khi lựa chọn mua hàng hóa được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu, người tiêu dùng cần nhận biết những thông tin bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa như tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa. Ngoài nội dung quy định bắt buộc phải thể hiện, tùy theo tính chất của mỗi loại hàng hóa còn phải thể hiện thêm trên nhãn hàng hóa.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tích cực tham gia đấu tranh chống kinh doanh, buôn bán hàng gian, hàng giả bằng cách kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện nghi vấn, nhất là những nơi hoặc đối tượng tàng trữ, cất giấu hàng lậu, hàng cấm, nơi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

Xin cảm ơn ông!