“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”: Nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân tham gia trồng cây xanh, bảo vệ môi trường “xanh-sạch- đẹp”

(NTO) Thực hiện Kế hoạch số 85/KH-UBND về “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017 của UBND tỉnh, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn - Cơ quan thường trực về công tác chuẩn bị và ý nghĩa truyền thống, nét đẹp văn hóa của hoạt động này.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Đồng chí cho biết, kế hoạch Tết trồng cây năm 2017 có gì mới và đến nay đã được triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” là hoạt động thường niên của tỉnh nhà vào dịp đầu Xuân mới. Hoạt động luôn thu hút sự quan tâm, đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đoàn viên, thanh-thiếu niên trong tỉnh. Đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong toàn tỉnh vào những ngày đầu Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Đến nay, công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Theo đó, “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017 được diễn ra đồng loạt trong tỉnh vào sáng ngày 11-2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng năm Đinh Dậu). Dịp này, toàn tỉnh dự kiến sẽ trồng trên 1.500 cây các loại tại các công viên, cơ quan, trường học, khu vực dân cư. Đối với cấp tỉnh, hoạt động chính gồm: Trồng cây xanh sẽ được diễn ra tại Khu A, Công viên biển Bình Sơn; tổ chức diễu hành tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; tổ chức chăm sóc cây xanh và thu gom rác thải tại Công viên biển Bình Sơn. Đối với cấp huyện, thành phố tùy vào điều kiện cụ thể, từng địa phương, đơn vị bố trí số lượng, loại cây trồng cho phù hợp; giao cụ thể cho tổ chức, cá nhân và Đoàn Thanh niên có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ số cây đã trồng, đảm bảo tỷ lệ cây sống và phát triển cao.

Nét mới của Tết trồng cây năm 2017 là trồng cây hướng vào chất lượng, hiệu quả, không chạy theo phong trào; trồng cây mùa Xuân gắn với tạo cảnh quan xanh đô thị, làng quê nông thôn mới. Các loại cây bóng mát khác sẽ trồng theo các tiểu vùng sinh thái, hướng đến 3 mục tiêu: Trồng theo điểm nhấn, trồng tuyến đường cây xanh đô thị, trồng cây lâm nghiệp kết hợp cải tạo môi trường với phát triển kinh tế. Ngoài ra, nhằm cụ thể hóa một cách sâu sắc phong trào trồng cây, đặc biệt là nâng cao hiệu quả, ý nghĩa của Tết trồng cây, năm nay, tỉnh ta chủ trương phát động Tết trồng cây gắn với ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là đối với tuổi trẻ. Trong ngày đầu Xuân, mỗi cá nhân tự trồng, chăm sóc cây xanh ngay trong khuôn viên gia đình, cơ quan, đơn vị. Việc làm này sẽ gắn với trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân đối với cây xanh được trồng.

Phóng viên: Như vậy, thông qua “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, thông điệp của tỉnh ta gửi đến người dân nói chung và tuổi trẻ tỉnh nhà nói riêng như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Cách đây tròn 57 năm, vào mùa Xuân năm Canh Tý (1960), nhân dân cả nước nô nức tổ chức Tết trồng cây đầu tiên do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động “Mùa Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Từ đó đến nay, Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp truyền thống của nhân dân ta trong những ngày vui Tết, đón Xuân, ghi nhớ và làm theo lời dạy của Bác Hồ.

Cùng với cả tỉnh, Tết trồng cây năm 2017 là cơ hội đầu năm để tuổi trẻ Ninh Thuận phát động thi đua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, thể hiện quyết tâm của đoàn viên, thanh-thiếu niên tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hướng đến thực hiện có hiệu quả các hoạt động Tháng Thanh niên - tháng 3-2017. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, cùng với nhân dân trong tỉnh, đoàn viên, thanh-thiếu niên trong tỉnh đã trồng gần 40.000 cây xanh vào dịp phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh thường xuyên diễn ra, góp phần chung tay xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Ninh Thuận ngày càng xanh-sạch-đẹp. Quá đó, nâng cao nhận thức, ý nghĩa và trách nhiệm của mỗi người dân và tuổi trẻ tỉnh nhà đối với việc tri ân, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp ngày càng được nâng lên và thể hiện bằng nhiều hành động thiết thực.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!