Thuận Nam: Giải quyết việc ngăn cản tàu cá vãng lai cập cảng Cà Ná

(NTO) Ngày 2-2, Ban quản lý cảng cá Cà Ná (Thuận Nam) tổ chức buổi làm việc với các chủ phương tiện khai thác hải sản ngoài tỉnh về việc một số tàu cá địa phương ngăn cản không cho tàu cá vãng lai vào cập cảng Cà Ná mua bán hải sản. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Thuận Nam.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo Ban quản lý (BQL) khai thác các cảng cá, trong những ngày cận tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, tàu cá Bình Định hành nghề mành mực vào cảng bán hải sản thì bị tàu cá địa phương chặn, ném đá khu vực cửa biển vào cảng Cà Ná. Đơn cử, vào lúc khoảng 4 giờ ngày 21- 1- 2017 (gày 24 tháng Chạp ÂL), tàu cá của ông Nguyễn Văn Quyền bị ném đá bể 5 bóng đèn pha và ông Dương Quang Bính bể 4 bóng đèn pha. Một trường hợp khác, vào lúc 4 giờ sáng ngày 31- 1- 2017  (mùng 4 Tết) tàu cá của ông Lê Sướng bị ném đá nhưng không bị thiệt hại tài sản... Do tranh chấp giá cả, một số tàu nhỏ địa phương cho rằng tàu cá Bình Định bán sản phẩm giả rẻ hơn tàu cá địa phương làm ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của họ, nên không cho tàu cá Bình Định vào cập cảng vào buổi sáng sớm để bán hải sản, đợi đến trưa tan chợ mới cho vào.

Sau khi các chủ tàu, chủ thu mua hải sản thông tin những thuận lợi, khó khăn trong thời gian qua, cũng như đề xuất một số vấn đề cần giải quyết, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn yêu cầu trong thời gian tới cần tạo điều kiện thuận lợi để các tàu vãng lai an tâm khai thác, trao đổi hàng hóa chính đáng đúng quy định pháp luật; đề xuất chính sách khuyến khích để thu hút tàu vãng lai đến cập cảng góp phần giải quyết công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương; tiếp tục tuyên truyền các quy định pháp luật cho ngư dân trong việc đánh bắt hải sản; tổ chức phối hợp chặt chẽ các ngành có liên quan bảo đảm an ninh trật tự trên biển, an ninh trật tự trong khu vực cảng; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp trộm cắp tài sản của chủ tàu; tổ chức quản lý, hướng dẫn, sắp xếp tàu vãng lai tập trung vào cảng mua bán hải sản an toàn, đúng quy định; tăng cường phối hợp thông tin, báo cáo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại cảng…