Vui theo từng sắc lúa

Trong tiết se lạnh của những ngày cuối năm, trên khắp các cánh đồng của quê hương, đâu đâu cũng ngập tràn những sắc màu rực rỡ, đong đầy niềm vui. Đó là màu vàng rộn của những gié lúa nặng trĩu đang vào mùa gặt. Đó là màu nâu thẫm của những luống cày còn thoảng mùi bùn. Đó là màu xanh non tươi rói của những ruộng lúa căng tràn sức sống…

Màu của ấm no

Hơn 6.000 ha lúa mùa đã thu hoạch và gần 5.000 ha đang trong giai đoạn chắc-chín, không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tin, niềm an ủi lớn đối với bà con nông dân sau cơn lũ lịch sử.

Bước chân chúng tôi trở nên êm ái hơn trên lớp rơm vàng, chen lẫn từng hàng rạ song song chạy khắp cánh đồng. Âm thanh rộn rã của những chiếc máy gặt đập liên hợp như hòa cùng niềm vui ngày mùa của bà con. Một nông dân phấn khởi: “Ngày trước, mình phải thuê nào công gặt, công gánh, máy tuốt,… bây giờ có máy gặt rồi, với một sào lúa chỉ tốn khoảng 200 ngàn là dịch vụ bao hết cho mình luôn…" Khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi của anh Quảng Đại Hiệp (Chất Thường – Phước Hậu – Ninh Phước) không giấu được phấn khởi: “Sau lũ, cũng may là 5 sào ruộng nhà tôi ít bị rầy nâu nên vụ này thu khoảng 5 đến 6 tạ/sào…”.

Nhìn từng bao lúa được “bơm” đầy trên chiếc máy gặt đập liên hợp, chợt thấy những giọt mồ hôi của bà con nông dân thật xứng đáng. Công sức tần tảo chăm cho ruộng đồng cũng như nỗi lo âu khi cơn lũ đầu tháng 11 tràn về, giờ đã được đền đáp phần nào. Đây đó, những bao lúa sau khi phơi khô được các thương lái đến thu mua. Cô T.T.Hương (một thương lái ở Phước Mỹ - Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: “Mặc dù năng suất vụ này thấp, nhưng nhờ giá cao nên nhiều bà con cũng phấn khởi lắm! …”.

Một số hộ có ruộng bị sâu bệnh phá hoại sau lũ nên năng suất chỉ khoảng 3-4 tạ/sào. Anh N.V.Sơn (Phước Thuận – Ninh Phước) nói nhà anh có 2 sào ruộng nhưng thu hoạch không được bao nhiêu nên tranh thủ đi bốc vác cho các thương lái để kiếm ít tiền lo tết cho con.

Không chỉ những hạt lúa căng tròn sức sống, rơm rạ cũng được tận thu để bán cho người chăn nuôi với giá trên dưới 300 ngàn đồng/xe. Huê lợi từ rơm cũng đỡ đần một số khoản chi của bà con nông dân.

Đang say sưa tận hưởng sắc màu của ruộng đồng, tôi bỗng nghe từ xa vọng lại tiếng vịt gọi bầy rộn vang. Bên những gốc rạ mới, đàn vịt 3.000 con của anh Sáu Hải (Hoài Nhơn – Phước Hậu – Ninh Phước) đang sục sạo kiếm những hạt lúa còn vương lại trên đồng. Anh Hải chia sẻ: “Sau khi gặt xong, người ta “bán” ruộng cho mình để chăn thả vịt. Một ha giá 450 ngàn, cả 3 vụ… cứ tới mùa là mình lại lùa vịt về đây thôi.”

Màu mạ non, căng tràn sức sống

Tại một số địa phương, ngay sau khi thu hoạch vụ mùa, bà con đã nhanh chóng làm đất, xuống giống vụ đông – xuân (2010-2011). Giữa tiếng máy cày ồn ào, ông Tư Phúc (Phước Vinh-Ninh Phước) nói lớn: “Lúa nhà tôi mùa này “thất”, may nhờ có cái máy để cày đất cho bà con trong xóm, kiếm thêm ít đồng ăn tết… một sào được 140 ngàn…”. Mùi bùn non theo gió phả lên nồng đượm. Ông L.V.Hòa (Đạo Long – Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) hồ hởi: “3 sào lúa nhà gặt được gần một tấn, chỉ giữ lại một ít ăn giáp hạt, số còn lại tôi bán để mua giống, làm đất, trả công cán, phân thuốc các thứ, giờ chỉ mong vụ đông – xuân tới…”. Nụ cười tươi rói, bác Hoà lội xuống đám ruộng nhão bùn, tay vung từng nắm lúa đang lên “mọng” một cách dứt khoát. Từng mầm xanh nhỏ bé lấp lánh trong nắng sớm được tung lên, như uống no khí trời, để rồi rơi xuống, cắm vào lòng đất, như một niềm tin vững chắc. Từ đây, đất mẹ sẽ nuôi lớn những mầm xanh ấy, chất chứa hy vọng về một cuộc sống ấm êm.

Rải rác khắp các huyện Thuận Nam, Ninh Hải, Thuận Bắc, Ninh Sơn, Tp.Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, những thửa ruộng mới gieo đã lên mầm xanh mướt…

Càng đi nhiều, càng thấy nông dân mình không chỉ siêng năng, cần cù, mà còn rất lạc quan, yêu đời. Họ hát, họ cười khi trên trán lấm tấm những giọt mồ hôi. Xuân đang về, rực rỡ sắc màu: vàng no đủ - nâu ấm áp và xanh lúa non căng đầy nhựa sống...