Vì Xuân bình yên

(NTO) Mỗi dịp Tết đến, xuân về, giữa thời khắc giao thời thiêng liêng, nhà nhà quây quần sum họp ấm cúng với bao ước nguyện bước sang năm mới, nhưng với riêng cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh, đặc biệt là những đơn vị trực tiếp tham gia chiến đấu vẫn phải trắng đêm, bám trụ trên những cung đường, ngõ phố bảo vệ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết.

Đón giao thừa trên đường phố

Với mọi người, Tết là dịp nghỉ ngơi sau một năm bộn bề công việc. Nhưng với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Giao thông (CSGT), Tết lại là khoảng thời gian tất bật hơn ngày thường, vì đây là thời điểm tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp nhất. Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời gian CSGT bước vào đợt cao điểm đảm bảo TTATGT bắt đầu từ tháng 12 năm cũ cho đến hết tháng 2 năm mới. Cho nên, không chỉ những ngày Tết mà từ trước đó, phòng đã lập kế hoạch, phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ trên các tuyến đường trọng điểm. Bên cạnh đó, để đảm bảo TTATGT và phối hợp tốt với các lực lượng trong công tác ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán lực lượng CSGT luôn duy trì 50% quân số ứng trực, riêng đêm 30 Tết quân số ứng trực đảm bảo 100%.

Lực lượng CSGT hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trên đường 16 Tháng 4
trong đêm Giao thừa Tết Bính Thân 2016. Ảnh: Sơn Ngọc

Không được vui xuân trọn vẹn bên gia đình, người thân, món “quà Tết” vui nhất với chiến sĩ “bám đường” đơn giản là những ca trực, tuần tra kiểm soát và không có tai nạn hay ùn tắc giao thông. Thượng úy Nguyễn Ngọc Luyện, Phó Đội trưởng Đội CSGT, Công an Tp. Phan Rang–Tháp Chàm, cho biết: Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán người dân đi lại, vui chơi, mua bán đông hơn ngày thường nên dễ gây ùn tắc giao thông, va quẹt, tai nạn... Vì thế, lực lượng CSGT chúng tôi phải dồn lực để giải quyết khối công việc gấp đôi, gấp ba. Đây cũng là thời điểm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng nhiều rượu bia... Nhiều trường hợp lực lượng không còn cách nào khác là phải trực tiếp gọi điện cho người nhà đến đón về để đảm bảo an toàn cho chủ phương tiện. Căng nhất là đêm Giao thừa. Anh em trong đơn vị vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát, vừa thực hiện phân luồng, phân tuyến tránh ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trọng điểm và khi về đến cơ quan đã 4-5 giờ sáng.

Bù lại, các anh lại có những niềm vui, niềm hạnh phúc rất riêng. Thượng úy Nguyễn Ngọc Luyện tâm sự, năm nào cũng vậy, anh và đồng đội ứng trực tại khu vực bắn pháo hoa đều nhận được rất nhiều những lời chúc Tết mà hầu hết đều đến từ những người chưa một lần quen biết. Rất nhiều, từ những người có tuổi cho đến thanh niên, các em học sinh và những khách quốc tế khi bước sang thời điểm năm mới đã chủ động đến bắt tay và dành cho các anh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Luôn sẵn sàng, cơ động

Những ngày giáp Tết, chúng tôi ghé thăm Đại đội Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát Cơ động, khi các anh đang họp bàn, lên phương án cho ca trực tối. Sau cái bắt tay thân mật, Trung tá Lê Văn Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh, cho biết: Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho kế hoạch bảo vệ Tết Nguyên đán đã sẵn sàng. Ngoài tuần tra, kiểm soát, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, chúng tôi còn tăng cường chiến sĩ cho một số đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương. Để anh em yên tâm làm nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt tư tưởng, động viên đến từng cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với chiến sĩ trẻ. Mặc dù không được đón Tết cùng gia đình, người thân nhưng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động đều vinh dự, tự hào và xác định rõ trách nhiệm cao cả, được làm nhiệm vụ mang lại cho người dân những ngày Tết yên bình. Thượng úy Phan Văn Hiền, Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát Cơ động có 13 năm trong ngành, cũng là ngần ấy thời gian anh phải làm nhiệm vụ trực Tết. Anh kể: Chiều 30 Tết, nhà nhà quây quần bên mâm cơm tất niên thì đây là thời điểm anh em vất vả nhất, luôn “làm bạn” với chiếc xe đặc chủng rong ruổi khắp các ngả đường bảo vệ an toàn cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết. Với anh, mỗi năm trực Tết đều có những cảm xúc riêng, tuy nhiên khoảnh khắc hạnh phúc nhất đó là khi những pháo hoa đầu tiên được bắn lên, được chứng kiến những nét rạng ngời hạnh phúc trên khuôn mặt của những người dân đang mong đón một năm mới yên vui, hạnh phúc…

Đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Công an tỉnh, Tết là những ngày ở bên đồng chí, đồng đội, ứng trực sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Mùa xuân đã về trên khắp các nẻo đường quê hương, đất nước, xin chúc cho các chiến sĩ Công an nhân dân một mùa xuân mới an vui. Tết càng thêm ý nghĩa khi nhiệm vụ hoàn thành, khi đường phố bình yên, khi tất cả mọi người được hưởng một cái Tết trọn vẹn nhất.