Dưa món ngày Tết

(NTO) Dưa món là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày Tết. Sản phẩm này vừa có vị ngọt, giòn và ngon thường ăn kèm với bánh chưng, bánh tét hoặc các thức ăn có nhiều dầu mỡ nhằm giảm độ ngấy…

Ảnh minh họa.

Để thực hiện món này, cần có các nguyên liệu sau: Đu đủ, cà rốt, củ kiệu, ớt trái, hành tím, su hào, đường, nước mắm, bột ngọt và muối.

Ngâm hành và kiệu vào nước có pha tro bếp trong vòng 12 tiếng trước khi lột vỏ. Khi gọt bỏ phần rễ không nên gọt sát vào phần thịt mà chỉ gọt sơ bên ngoài để tránh củ bị úng và thâm lúc ngâm.

Đu đủ, cà rốt, su hào gọt vỏ ngoài rồi cắt lát hoặc tỉa hoa để khi muối, dưa món trông bắt mắt hơn.

Cho toàn bộ củ, quả sau khi gọt vỏ và cắt, ngâm chung với nước muối hòa tan khoảng 20 phút. Sau đó vớt ra, vắt khô rồi xả lại với nước sạch nhiều lần và để thật ráo. Bước này sẽ giúp loại bỏ hết vị hăng và cay trong củ, quả để khi thành phẩm món ăn sẽ ngon hơn về mặt hương vị và chất lượng.

Tiếp tục mang đu đủ, cà rốt, su hào, hành, củ kiệu đi phơi nắng. Thời gian phơi từ 3-4 tiếng nếu trời nắng tốt. Sau khi phơi nắng xong, nên chần qua nước sôi để hơi nguội, cốt rửa sạch lại những bụi bẩn rồi mới thực hiện công đoạn muối.

Đun sôi nước mắm ngon, đường cát và một ít bột ngọt, hớt bọt cho nước trong rồi để lắng nguội.  Chọn hũ thủy tinh lau thật khô và có nắp đậy kín. Lần lượt xếp chung các loại xen kẽ với ớt trái chín đỏ xắt lát, đổ hỗn hợp nước mắm đã để nguội vào cho ngập. Dùng cây gài bằng tre chặn phía trên để cho nguyên liệu không bị nổi lên khỏi mặt nước, tránh bị thâm đen. Khoảng 2 -3 ngày sau là có thể dùng được.