Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

Hỏi: Bà Nguyễn Thu Hà, UBND huyện Bác Ái và một số cán bộ, công chức hỏi: Cá nhân cứ có 3 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở thì được tặng Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh có đúng không?
Trả lời: Tiêu chuẩn danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bộ, ngành Trung ương theo quy định tại khoản 1, Điều 14, Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ như sau:
Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương” được xét tặng cho cá nhân đạt 2 tiêu chuẩn sau đây:
a) Có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong số những cá nhân 3 lần liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”;
b) Thành tích, sáng kiến, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu của cá nhân đó có tác dụng ảnh hưởng đối với bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương và do Hội đồng khoa học, sáng kiến cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương xem xét, công nhận.
Hội đồng Khoa học, sáng kiến cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương do bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương quyết định thành lập.
Theo quy định trên thì không phải tất cả các cá nhân có 3 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở đều được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Chỉ những cá nhân có thành tích tiêu biểu trong số những cá nhân có 3 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, có phạm vi ảnh hưởng thành tích trong toàn ngành tỉnh thì mới được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.