Những quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2011

Nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến đời sống người dân sẽ có hiệu lực pháp lý từ 1-1-2011, trong đó quan trọng nhất là 9 luật gồm:

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND sửa đổi 2010, Luật Nuôi con nuôi, Luật Trọng tài thương mại, Luật Người khuyết tật, Luật Bưu chính, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng.

- Người nộp thuế có thể nộp thuế điện tử thông qua các kênh giao dịch điện tử như Internet banking, Mobile banking, ATM hoặc thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

Người nộp thuế lập tờ khai đăng ký thuế điện tử (gồm tờ khai đăng ký thuế lần đầu, đăng ký bổ sung, đăng ký thay đổi) trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc lập bằng các phần mềm, công cụ đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu của cơ quan thuế, sau đó có thể truy cập tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện khai thuế (Thông tư 180/2010/TT-BTC).

- Mẫu giấy phép lái xe theo quy định mới có kích thước tương tự thẻ ATM (85,6 x 53 và 98 x 0,76mm), được làm bằng vật liệu PET hoặc vật liệu chịu được nước và nhiệt độ cao, có các ký hiệu bảo mật cao để hạn chế làm giả. Giấy phép cũng được in các thông tin như tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú... bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh. Ảnh của người được cấp sẽ in trực tiếp lên giấy phép thay vì dán như hiện nay. Các mẫu giấy phép lái xe cũ vẫn có giá trị sử dụng (Thông tư 35/2010/TT- BGTVT)

- Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể tự in hóa đơn đỏ mà không phải tập trung mua ở cơ quan thuế như trước. Để đảm bảo tiết kiệm, doanh nghiệp có thể sử dụng lại số hóa đơn cũ đã in trong vòng 4-6 tháng đầu năm 2011 nhưng phải đăng ký với cơ quan thuế, nếu doanh nghiệp không muốn sử dụng hóa đơn cũ thì làm thủ tục xin hủy hóa đơn. Nghị định cũng công nhận tính hợp pháp của hóa đơn xuất khẩu do doanh nghiệp lập và có thể dùng hóa đơn này thay thế cho hóa đơn GTGT xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ.

- Vàng chịu thuế 10%. Bộ Tài chính ra quy định các loại vàng nguyên liệu thuộc nhóm 8718, các loại vàng trang sức khác có hàm lượng cao; vàng miếng vàng thỏi, vàng bột có hàm lượng dưới 99,99% phải chịu thuế suất 10% so với mức 0% cũ (Thông tư 184/2010/TT-BTC).

- Các loại ôtô chở hàng có thời gian sử dụng trên 25 năm, ôtô chở người nguyên bản có thời gian sử dụng trên 20 năm và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1-1-2002 hoặc có thời gian sử dụng trên 17 năm sẽ phải ngừng hoạt động trên đường bộ (Nghị định 95/2009/NĐ-CP).

- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gạo phải hội đủ các điều kiện: được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; có ít nhất một kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc, phù hợp quy chuẩn chung do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ban hành; có ít nhất một cơ sở xay, xát thóc, gạo với công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ (Nghị định 109/2010/NĐ-CP).

- 9 đối tượng được miễn học phí trong đó có trẻ em bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại là mẹ hoặc cha mất tích theo quy định, trẻ em có cha và mẹ hoặc cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam, không còn người nuôi dưỡng.

Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế. Học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo...
 

Học sinh, sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc và một số chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại được giảm học phí 70% (Thông tư liên tịch 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH).