HỌP BÁO VỀ ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LẦN THỨ XI: Đảng lãnh đạo đất nước đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới

Sáng ngày 10.1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông và Trung tâm Báo chí Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam (gọi tắt là Đại hội XI) đã tổ chức buổi họp báo với trên 700 phóng viên báo chí, trong đó có trên 100 phóng viên ngoài nước. Đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự. Tham gia buổi họp báo còn có lãnh đạo Ban Tổ chức TW, Ban Đối ngoại TW, Uỷ ban Kiểm tra và Văn phòng TW Đảng, Bộ Ngoại giao và Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Uỷ viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, thành viên Tiểu ban phục vụ Đại hội XI thay mặt các đồng chí chủ trì cuộc họp thông báo một số thông tin về Đại hội XI. Đại hội diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19.1.2011 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới tạo nền tảng để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Phiên trù bị Đại hội XI được tổ chức ngày 11.1.2011. Tham dự Đại hội có 1.377 đại biểu, đại diện cho hơn 3,6 triệu đảng viên sinh hoạt ở gần 54.000 tổ chức cơ sở Đảng. Ngoài số đại biểu chính thức, Đại hội còn mời các vị nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở TW, đại diện nhân sĩ và trí thức tiêu biểu, các vị đại sứ, đại diện ngoại giao các nước và các tổ chức quốc tế tham dự.

Các câu hỏi của phóng viên được các vị lãnh đạo các cơ quan TW trả lời thoả đáng.

Đại hội sẽ tập trung thảo luận các văn kiện như, bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; thảo luận và thông qua Báo cáo Chính trị của BCH TW khoá X trình Đại hội XI; thảo luận, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm (2010- 2020); thảo luận về Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng…
Đồng chí Nguyễn Bắc Son cho biết, mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng của Đảng hiện nay là lãnh đạo đất nước đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa đất nước quá độ lên CNXH. Đảng CSVN coi trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn của công cuộc đổi mới, tiếp tục làm sáng tỏ hơn nữa nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH của Việt Nam. Trong quá trình soạn thảo các văn kiện, Trung ương Đảng thường xuyên chỉ đạo xây dựng Văn kiện phải thể hiện tinh thần đổi mới, tư duy khoa học, biện chứng, toàn diện, lịch sử- cụ thể và phát triển; Đồng thời phát huy tự do tư tưởng và lắng nghe các ý kiến khác nhau trong nghiên cứu, thảo luận; có cơ chế bảo đảm cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý xây dựng, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn dân. Đồng chí Nguyễn Bắc Son cũng thông báo tóm tắt về quá trình chuẩn bị Đại hội, về nội dung chính dự thảo các văn kiện, về mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới, về nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ XI, về chuẩn bị nhân sự BCH TW khoá XI, về phương án tổ chức Đại hội.

Các phóng viên báo chí nước ngoài thoải mái đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Trao đổi với các nhà báo, đồng chí Tô Huy Rứa mong rằng các cơ quan báo chí, các phóng viên cùng Trung tâm Báo chí của Đại hội XI phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, thông tin kịp thời, chính xác và đầy đủ cho đông đảo công chúng trong nước và quốc tế biết. Đồng chí Tô Huy Rứa cũng cho rằng, qua thông tin của báo chí về ĐH lần này sẽ giúp cho đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước hiểu rõ rằng, xã hội XHCN mà Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam đang xây dựng là một xã hội do nhân dân lao động làm chủ, có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu; có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam đoàn kết, bình đẳng, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; có nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.
Về những điểm mới trong các văn kiện trình Đại hội lần này, đồng chí Nguyễn Văn Thạo, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết có rất nhiều điểm mới với tư duy khoa học, biện chứng, toàn diện, lịch sử - cụ thể và phát triển.
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên báo chí trong và ngoài nước đã đặt nhiều câu hỏi có liên quan đến Đại hội XI và được các vị chủ trì lần lượt trả lời cụ thể, đầy đủ. 
 

Tuấn Dũng