Ðại hội lần thứ VI của Ðảng: Khởi xướng và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước

Ðại hội lần thứ VI của Ðảng diễn ra từ ngày 15 đến 18-12-1986, tại Thủ đô Hà Nội. Dự Ðại hội có 1.129 đại biểu thay mặt cho gần 1,9 triệu đảng viên trong cả nước. Trong diễn văn khai mạc Ðại hội, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Ủy viên Bộ Chính trị đã nêu rõ: "Ðể làm chuyển biến tình hình, Ðại hội lần thứ VI này phải đánh dấu sự đổi mới của Ðảng ta về tư duy, phong cách, tổ chức và cán bộ. Ðó là đòi hỏi bức thiết của đất nước.
Ðó cũng là đặc tính của cách mạng, nhất là cách mạng xã hội chủ nghĩa, là bản chất sâu xa của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, là xu thế tất yếu của thời đại...' Với tinh thần 'nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật', Ðại hội khẳng định quyết tâm đổi mới công tác lãnh đạo của Ðảng theo tinh thần cách mạng và khoa học. Ðại hội nhận định: Năm năm qua là một đoạn đường đầy thử thách với Ðảng và nhân dân ta. Thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu do Ðại hội V đề ra, nhân dân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, giành những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế. Ðại hội càng nhận rõ: Tình hình kinh tế - xã hội đang có những khó khăn gay gắt, sản xuất tăng chậm; hiệu quả sản xuất và đầu tư thấp, phân phối lưu thông có nhiều rối ren, những mất cân đối trong nền kinh tế chậm được thu hẹp; quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa chậm được củng cố; đời sống nhân dân lao động còn nhiều khó khăn... Nhìn chung chúng ta chưa thực hiện được mục tiêu tổng quát do Ðại hội lần thứ V đề ra là về cơ bản ổn định tình hình kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Ðại hội đã nghiêm túc kiểm điểm những mặt yếu kém, phân tích sâu sắc những sai lầm và khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục. Từ thực tiễn cách mạng trong những năm qua, Ðại hội đã rút ra những bài học kinh nghiệm:
Một là, trong toàn bộ hoạt động của mình, Ðảng phải quán triệt tư tưởng 'lấy dân làm gốc', xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động. Hai là, Ðảng phải luôn luôn xuất phát từ thực tế, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan. Ba là, phải biết kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại trong điều kiện mới. Bốn là, phải xây dựng Ðảng ngang tầm nhiệm vụ chính trị của một đảng cầm quyền lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Ðại hội VI đã đưa ra quan điểm mới về cải tạo xã hội chủ nghĩa dựa trên ba nguyên tắc: Nhất thiết phải theo quy luật về sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất để xác định bước đi và hình thức phù hợp. Phải xuất phát từ thực tế của nước ta và là sự vận động quan điểm của Lê-nin coi nền kinh tế có cơ cấu nhiều thành phần là một đặc trưng của thời kỳ quá độ. Trong công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa phải xây dựng quan hệ sản xuất mới trên ba mặt xây dựng chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, chế độ quản lý và chế độ phân phối xã hội chủ nghĩa.
Ðại hội lần thứ VI xác định nhiệm vụ bao trùm, mục tiêu tổng quát của những năm còn lại của chặng đường đầu tiên là ổn định mọi mặt tình hình kinh tế - xã hội, tiếp tục xây dựng những tiền đề cần thiết cho việc đẩy mạnh công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa trong chặng đường tiếp theo. Sản xuất đủ tiêu dùng và có tích lũy. Trong đó Ðại hội nhấn mạnh phải tập trung sức người, sức của vào việc thực hiện cho được ba chương trình mục tiêu về lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. Bước đầu tạo ra một cơ cấu kinh tế hợp lý nhằm phát triển sản xuất. Xây dựng và hoàn thiện một bước quan hệ sản xuất mới phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Tạo ra chuyển biến tốt về mặt xã hội. Bảo đảm nhu cầu củng cố quốc phòng và an ninh. Về những phương hướng cơ bản của chính sách kinh tế - xã hội, Ðại hội xác định: Tư tưởng chỉ đạo của kế hoạch và các chính sách kinh tế là giải phóng mọi năng lực sản xuất hiện có, khai thác mọi khả năng tiềm tàng của đất nước và sử dụng có hiệu quả sự giúp đỡ quốc tế để phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất đi đôi với xây dựng và củng cố quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa. Tư tưởng chỉ đạo đó thể hiện trong các chính sách và biện pháp lớn. Bố trí lại cơ cấu sản xuất, điều chỉnh lớn cơ cấu đầu tư. Xây dựng và củng cố quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa, sử dụng và cải tạo đúng đắn các thành phần kinh tế. Ðổi mới cơ chế quản lý kinh tế. Phát huy mạnh mẽ động lực khoa học, kỹ thuật. Mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại. Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, Ðại hội xác định: Ðổi mới tư duy, nâng cao phẩm chất cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân là nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng. Ðổi mới đội ngũ cán bộ, kiện toàn các cơ quan lãnh đạo và quản lý. Ðổi mới phong cách làm việc, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt trong Ðảng. Nâng cao chất lượng đảng viên, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực. Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở.
Ðại hội đã bầu BCH Trung ương Ðảng khóa VI gồm 124 ủy viên chính thức và 49 ủy viên dự khuyết. BCH Trung ương đã họp Hội nghị lần thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ðồng chí Nguyễn Văn Linh được bầu làm Tổng Bí thư của Ðảng. Các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Ðồng, Lê Ðức Thọ được giao trọng trách Cố vấn BCH Trung ương Ðảng.
 

(Theo Nhandan.com.vn)