Bí quyết luộc gà ngon và đẹp

(NTO) Để có một con gà luộc vừa ngon lại vừa đẹp:

Cách thực hiện: Dùng muối hạt chà xát thật kỹ lên toàn bộ thân gà để loại sạch mùi hôi. Rửa lại thật kỹ bằng nước sạch, để ráo nước.

Ảnh minh họa.

Cách chéo gà (tạo dáng): Dùng dao khứa một đường nhỏ sau khớp chân gà, bẻ ngược phần chân dưới ngược vô trong, áp sát vào thân và dùng dây lạt buộc cổ  dính vào thân, giữa hai cánh gà, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn.

Khi luộc gà phải chọn nồi sâu lòng, cho nước vào nồi vừa đủ ngập gà, điều chỉnh lửa trung bình, khoảng 50 độ (để hạn chế gà không tiết ra nhiều nước, giữ lại độ ngọt của thịt). Cho muối, hành tím đập dập và vài nhánh gừng gọt vỏ đập dập vào để thịt gà khi luộc chín, sẽ có mùi vị thơm ngon và đậm đà hơn.

Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn thì giảm lửa. Gần chín, gà sẽ nổi lên, mặt nước có nhiều váng béo. Chú ý hớt bọt liên tục để giữ nước luộc gà thật trong, nếu không bọt sẽ bám vào da gà, gây thâm đen. Dùng tăm xiên thử vào đùi gà, thấy nước tiết ra không đỏ là gà đã chín. Sau đó, vớt ra rồi nhúng gà vào thau nước sôi để nguội, rửa lại lần nữa bề mặt da gà và để ráo nước.

Thông thường thời gian luộc chín 1 con gà với cân nặng trên 1 kg sẽ mất khoảng 15- 20 phút, tính từ khi nước luộc gà sôi lăn tăn.

Lưu ý: Không vớt gà khi nước đang sôi trên bếp vì sẽ làm thay đổi nhiệt độ đột ngột, gà bị mất nước gây khô thịt và da, sẽ bị nứt nẻ và không có độ bóng tự nhiên. Tuyệt đối không cho phần lòng gà, nhất là phần tiết gà vào luộc cùng, vì tiết sẽ bám vào da gà gây thâm đen, mất thẩm mỹ.