Hộ Hải “cán đích” nông thôn mới

(NTO) Là 1 trong 2 xã được huyện Ninh Hải giao chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, bằng sự chỉ đạo sát sao cùng những cách làm sáng tạo, đến nay, xã Hộ Hải đã “cán đích” NTM với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Xã Hộ Hải có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 1.211 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm 68,8%, bao gồm đất trồng cây hằng năm, cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản. Đồng chí Lê Hải Quân, Chủ tịch UBND xã Hộ Hải, cho biết: Bước vào xây dựng NTM trên cơ sở nền tảng sản xuất, hạ tầng chưa được đồng bộ, một trong những giải pháp được Đảng ủy, UBND xã chú trọng triển khai là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng NTM, giúp người dân thấy được vai trò chủ thể của mình, từ đó huy động sự tham gia tích cực, đồng thuận của Nhân dân thực hiện các tiêu chí. Cách làm của xã là xác định: “Tiêu chí nào là Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, tiêu chí nào là Nhân dân đóng vai trò chủ đạo và tiêu chí nào là Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để tập trung đầu tư nguồn lực. Bởi mục tiêu cuối cùng của NTM chính là tạo diện mạo khởi sắc và nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Nông dân xã Hộ Hải áp dụng thiết bị cơ giới vào thu hoạch lúa. Ảnh: Sơn Ngọc

Từ mục tiêu trên, Đảng bộ và chính quyền xã Hộ Hải xác định nông nghiệp là hướng phát triển kinh tế chủ đạo để nâng cao thu nhập cho người dân và tạo ra tiềm lực xây dựng NTM ở địa phương. Xã đã vận động nông dân đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản gắn với thị trường tiêu thụ ổn định. Là vùng trọng điểm trồng lúa của huyện, Hộ Hải chủ trương mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao, với các chủng giống nặng hạt, kháng được sâu bệnh và áp dụng kỹ thuật cấy lúa bằng máy; hỗ trợ 227 hộ nghèo triển khai mô hình sản xuất lúa “1 phải, 5 giảm” trên diện tích 10 ha, năng suất bình quân đạt 87 tạ/ha; thành lập 1 Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn quy mô 6ha tại thôn Lương Cách, 1 Tổ liên kết chăn nuôi bò vỗ béo ở thôn Đá Bắn và 12 Tổ cộng đồng nuôi tôm, hàu, ốc hương quy mô 120ha… Ông Nguyễn Văn Đạt, người dân thôn Đá Bắn, chia sẻ: Muốn xây dựng NTM thì trước hết cần đổi mới cho được cách nghĩ, cách làm ăn của nông dân. Đồng tình với chủ trương phát triển các hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, bà con trong thôn Đá Bắn chúng tôi đã tích cực tham gia vào các tổ liên kết sản xuất, trong đó có tổ liên kết chăn nuôi bò vỗ béo. Thông qua kênh vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hộ đầu tư chăn nuôi bò quy củ hơn, tạo lập kinh tế bền vững và thoát khỏi đói nghèo.

Vùng trồng rau an toàn của nông dân thôn Lương Cách.

Đi liền với phát triển kinh tế, Hộ Hải chú trọng huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng, nhất là các công trình thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân. Xã ưu tiên xây dựng những công trình sát thực với yêu cầu sản xuất và phục vụ cho người dân nên tạo được sự đồng tình cao, người dân tích cực hiến đất, đóng góp vật chất và ngày công xây dựng. Các đoàn thể cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động, khơi dậy và phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hội viên để Nhân dân noi theo. Qua đó, gắn kết cộng đồng dân cư, dòng họ, doanh nghiệp, con em xa quê chung sức, đồng lòng cho công cuộc xây dựng NTM. Kết quả trong 5 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, toàn xã đã huy động hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của Nhân dân để bê-tông, cứng hóa 80,319km giao thông nội thôn, nội đồng; lắp điện thắp sáng trên tuyến đường liên thôn ở 4/4 thôn: Lương Cách, Hộ Diêm, Đá Bắn, Gò Gũ; xây dựng cổng chào UBND xã và các thôn Lương Cách, Hộ Diêm. Bằng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp kết hợp với nguồn vốn đối ứng của địa phương, xã xây dựng các hạng mục: Trạm y tế, Trường mẫu giáo, trụ sở thôn Gò Gũ; bổ sung trang thiết bị văn hóa-thông tin cho 4 trụ sở Ban quản lý thôn phục vụ sinh hoạt cộng đồng… Nhờ vậy, các tiêu chí về kết cấu hạ tầng, y tế, giáo dục của địa phương có bước tiến đáng kể; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; 90% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 3/4 thôn thực hiện thu gom rác thải theo mô hình “Rác không tiếp đất”; hệ thống chính trị đạt trong sạch, vững mạnh hằng năm; trật tự xã hội được giữ vững, 4/4 thôn được công nhận đạt chuẩn về an ninh trật tự.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Hộ Hải được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Qua 5 năm, diện mạo NTM của xã Hộ Hải dần định hình, với 19/19 tiêu chí thực hiện đạt yêu cầu. Lợi thế từ sản xuất nông nghiệp, thủy sản và các ngành nghề dịch vụ khác được khai thác tối đa; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay xấp xỉ 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,85%. Thành quả đó vừa là nền tảng kinh tế-xã hội, hạ tầng nông thôn vững chắc, vừa là động lực mạnh mẽ cho địa phương đang trên đà phát triển đi lên.