Thái Lan: Hoàng Thái tử Vajiralongkorn được suy tôn làm Vua

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 29-11, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn (Ma-ha Va-gi-ra-long-con) đã được suy tôn làm Nhà Vua mới của Thái Lan, nối ngôi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej (Phu-mi-phôn A-đun-gia-đệt) qua đời ở tuổi 88 cách đây 7 tuần, trở thành Nhà Vua Rama X của Vương triều Chakri cai trị vương quốc Thái Lan dưới thể chế quân chủ lập hiến.

Việc kế vị của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, 64 tuổi, được tiến hành theo quy định của Hiến pháp lâm thời 2014, do Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA - Quốc hội) thông báo vào lúc 11 giờ 20 phút cùng ngày tại một phiên họp đặc biệt. Sau thông báo của Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai (Pon-pết Uy-chít-chôn-chai), toàn thể các nghị sỹ đã đồng loạt đứng dậy và hô vang: “Hoàng thượng vạn tuế!”.

Trước đó, sau phiên họp sáng cùng ngày, Nội các Thái Lan đã nhất trí suy tôn Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn lên Quốc hội, mở đường cho việc ông lên ngôi Vua.

Theo nghi thức, dự kiến, Chủ tịch NLA sẽ đích thân đến yết kiến và mời Hoàng Thái tử lên ngôi Vua. Sau đó Hoàng Thái Tử sẽ chấp thuận lời mời này và tuyên bố tiếp nhận vương quyền. Nghi thức này sẽ diễn ra trong ngày hôm nay 29-11 hoặc 30-11. Nhà Vua mới của Thái Lan sẽ có vương hiệu là Nhà Vua Maha Vajiralongkorn Badinthorn Theppayawarangkool – và được gọi là Nhà vua Rama X.

Khi chính thức lên ngôi, Nhà Vua Rama X sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ. Tuy nhiên, toàn bộ các quyền lực này sẽ chỉ được chính thức từ sau lễ đăng quang của ông, sẽ diễn ra sau lễ hỏa táng Nhà Vua quá cố vào cuối năm 2017.

Vai trò chính thức đầu tiên của Nhà Vua Rama X sẽ là chủ trì lễ Quốc khánh vào ngày 5-12 tới.

Theo TTXVN