Khoảnh khắc & Sự kiện 26-11

* Ngày 26-11-1964: Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí hòa vào lưới điện miền Bắc. Ngày 19-5-1961, đứa con đầu lòng của ngành Điện lực Việt Nam được khởi công xây dựng tại Quảng Ninh. Đây là công trình nhiệt điện lớn nhất Đông Dương, lúc bấy giờ, do Liên Xô (trước đây) giúp đỡ xây dựng, cung cấp thiết bị và đào tạo cán bộ, công nhân. Sau 970 ngày thi công, dòng điện đầu tiên từ nhà máy đã hòa vào lưới điện miền Bắc với công suất 24MW, sản lượng trung bình trên 100 triệu kWh/năm. Trong những năm qua, nhà máy đã đưa vào vận hành 2 dự án “Uông Bí mở rộng” với công suất 300-330MW, nâng sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 3 tỷ kWh. Năm 2015, tổng sản lượng điện của nhà máy đạt trên 3,1 tỷ kWh, lớn nhất kể từ khi thành lập đến nay.

* Ngày 26-11-1761: Ngày sinh danh tướng Thoại Ngọc Hầu. Thoại Ngọc Hầu tên thật là Nguyễn Văn Thoại. Tên tuổi của ông gắn liền với việc mở mang khai phá, đào kênh, đắp đường, đem lại sự trù phú cho vùng đất phương Nam. Ông đã để lại dấu ấn của mình trên các công trình, đặc biệt là kênh Thoại Hà-Thoại Sơn và kênh đào Vĩnh Tế đã có giá trị lớn về các mặt trị thủy, giao thông, thương mại… Bên cạnh việc xây dựng các công trình, ông còn thể hiện năng lực về quân sự như đánh dẹp cuộc nổi loạn của Sãi Kế (năm 1820), lập đội quân Châu Đốc để phòng giữ Châu Đốc, lập đội quân An Hải để phòng giữ Hà Tiên (năm 1827)… Ông mất ngày 6-6-1829. Lăng của ông được đặt tại núi Sam, huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang.

* Ngày 26-11-2014: Máy in 3D trên vũ trụ đã in thành công sản phẩm đầu tiên. Đây không chỉ là sản phẩm đầu tiên được in trên vũ trụ, mà còn là vật thể đầu tiên được "sản xuất" ở ngoài Trái Đất, được xem là thành tựu to lớn không chỉ đối với NASA, mà còn cho cả nhân loại. Sản phẩm đầu tiên được tạo ra trong điều kiện không trọng lượng là tấm nhựa dẻo trắng có kích thước 7,6 x 3,8 cm mang dòng chữ "Made In Space" và NASA, được máy in dùng phương pháp phun từng lớp vật liệu thành những lớp chồng lên nhau, tạo ra sản phẩm cuối cùng trong không gian 3 chiều. Với sự hỗ trợ của công nghệ in 3D, các nhà du hành vũ trụ có thể in trực tiếp ngay trên ISS những linh kiện và thiết bị cần thiết từ chất dẻo, giúp giảm chi phí cũng như không làm gián đoạn hoạt động nghiên cứu không gian.

Theo TTXVN