CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Đừng chắc “đói ăn…rau!”

(NTO) Có thể nói rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của mỗi người và mỗi gia đình. Đặc biệt, khi cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống của không ít gia đình được nâng cao thì rau, củ, quả…đã dần thay thế thức ăn “mặn” như các loại thịt, hải sản…với mong muốn sẽ làm giảm các bệnh “xã hội” như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, gút (gout)… vướng vào cơ thể. Thảo nào mà ngày xưa câu thành ngữ “Đói ăn rau, đau uống thuốc” trở thành phương châm sống của không ít người mà vùng, miền nào cũng đều biết!.

Người tiêu dùng lựa chọn mua rau xanh tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Sẽ là rất bình thường nếu như các loại rau, củ, quả đều được sản xuất theo “nông nghiệp hữu cơ”, nghĩa là không sử dụng phân bón vô cơ, thuốc trừ sâu, thuốc… “siêu vượt” để rau tăng trưởng nhanh, có hình dáng đẹp, non, mỡ, to trái, củ, bắt mắt người tiêu dùng…Đàng này thì ngược lại. Để có được vườn rau xanh tốt, thường xuyên cho thu hoạch thì người sản xuất đã phải phun rất nhiều loại thuốc, tùy theo từng loại rau như cải, xà lách, cần tây… từ khi trồng đến thu hoạch hơn một tháng, trong thời gian này mỗi lứa rau phải phun thuốc từ 5 đến 6 lần, chủ yếu là thuốc kích thích rễ, thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng... Theo khuyến cáo, thường sau khi phun thuốc từ 7 đến 10 ngày mới được thu hoạch bán, nhưng gần như ít nông hộ thực hiện, thậm chí có những thời điểm rau hiếm, được giá, người trồng rau sẵn sàng thu hoạch để bán mặc dù thuốc mới phun được vài ngày!. Cũng chính vì lẽ đó mà tình trạng “rau hai luống” đang tồn tại và ngày càng phát triển như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có lần nhận xét: …Người nông dân có hai luống rau. Luống để ăn và luống để bán. Luống để ăn thì xấu hơn, luống để bán thì tốt hơn... Thật vậy, luống rau để ăn thì được trồng theo phương pháp tự nhiên, “nói không” với thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), còn luống rau để bán thì bằng mọi cách để mau chóng cho năng suất cao, nhanh được thu hoạch và có hình thức bắt mắt… là dùng các hóa chất độc hại. Đây được xem là những tiêu chuẩn hàng đầu để người nông dân có lợi nhuận cao nhất trên mảnh ruộng, mảnh vườn của mình!. Với cách sản xuất như vậy, nếu đề cập tác động đến sức khỏe, rõ ràng người ăn các loại rau, quả “ngậm” chất kích thích tăng trưởng, tồn dư thuốc BVTV thì rất dễ bị ngộ độc, ăn nhiều sẽ tích các chất độc hại dễ gây ra ung thư …

Theo con số thống kê cho biết, trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam trở thành một trong những nước có số người bị nhiễm và chết vì ung thư cao nhất thế giới. Lấy con số bình quân, một năm nước ta có khoảng 110 nghìn ca nhiễm ung thư trong đó, 75% tử vong (trong khi trên thế giới tỉ lệ này là 60%). Tổ chức Y tế thế giới còn dự đoán trong 20 năm tới số ca ung thư sẽ tăng lên 57% so với hiện nay (tức khoảng từ 14 đến 22 triệu người). Nguyên nhân của sự gia tăng đáng sợ này phần lớn bắt nguồn từ sự ngộ độc do hóa chất tồn đọng quá nhiều trong thực phẩm.

Vậy làm gì để người sản xuất ý thức được rau để bán cũng như rau gia đình mình sử dụng hàng ngày, từ đó trồng rau theo đúng quy trình kỹ thuật, không lạm dụng các loại hóa chất BVTV?. Theo chúng tôi, trước hết cần tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần có giải pháp đủ mạnh để bảo vệ những người sản xuất chân chính, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những người sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn cho người tiêu dùng…Làm tốt điều này tư duy “rau hai luống” như đã đề cập mới “nhổ” được tận gốc.

Suy cho cùng, để chắc chắn “đói ăn rau” thì phải chọn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe.