Sức lan tỏa từ Hội thi “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi” năm 2016

(NTO) Qua một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi “Tuyên truyền viên pháp luật giỏi” năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Đến với hội thi lần này có 35 thí sinh của 6 đội đại diện cho Hội Phụ nữ (PN) các huyện: Ninh Phước, Ninh Sơn, Ninh Hải, Bác Ái, Thuận Nam và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, trải qua 4 phần thi: Chào hỏi, kiến thức, xử lý tình huống, thuyết trình nội dung liên quan đến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Với tài năng, am hiểu luật pháp của mình, các thí sinh đã xuất sắc hoàn thành các phần thi, mang đến hội thi những giây phút vui tươi, lành mạnh, đặc biệt giúp mỗi khán giả, cổ động viên ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Mở đầu với phần thi chào hỏi, các đội đã mang đến cho cả khán phòng không khí vui tươi, sôi động thông qua các tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ “tự biên, tự diễn”. Trong phần thi kiến thức, mỗi đội có 2 lượt bốc thăm trả lời câu hỏi. Phần thi này đặt ra cho các đội nhiều thách thức bởi nội dung các luật khá rộng; yêu cầu đặt ra để “có điểm” là các câu trả lời bảo đảm đúng, đầy đủ nội dung, căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị khá chu đáo, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, hầu hết các đội đều trả lời đúng câu hỏi.

 
Các đội tham gia phần thi Kiến thức và chào hỏi.

Hấp dẫn nhất phải kể đến phần thi xử lý tình huống. Sự nhạy bén, am hiểu về luật của các thí sinh được thể hiện rõ ràng nhất. Không chỉ “thuộc luật”, thí sinh còn áp dụng hợp tình, hợp lý các quy định pháp luật để xử lý các tình huống phức tạp trong mâu thuẫn liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân-gia đình. Trong đó không ít tình huống mang đến nhiều bất ngờ thú vị. Chị Nguyễn Thị Phượng, một khán giả vui vẻ cho biết: Qua hội thi này, tôi mới biết những hành vi rất nhỏ như càu nhàu, chì chiết vợ/chồng cũng được xem là bạo lực gia đình, là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính. Đội Hội PN Bác Ái xuất sắc đoạt giải Nhất trong phần thi này.

Trong phần thi thuyết trình, nhiều vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân-gia đình được các đội phản ánh, phân tích, qua đó mang lại nhiều thông tin bổ ích, giúp khán giả hiểu rõ các nguyên nhân, tác hại, hệ lụy và các giải pháp giảm thiểu bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình cũng như xử lý tốt những vấn đề hôn nhân, gia đình. Nổi bật nhất là bài thuyết trình của thí sinh Thiên Thị Kim Thái đến từ đội Hội PN Ninh Phước phản ánh về tình trạng bạo lực gia đình hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc của gia đình, mà còn tác động đến sự phát triển của xã hội. Phòng, chống bạo lực gia đình không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, gia đình, mà là của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của Hội PN hết sức quan trọng. Các cấp Hội cần có các giải pháp đổi mới tuyên truyền; tích cực đưa công tác phòng, chống bạo lực gia đình lồng ghép vào các phong trào, công tác Hội; đặc biệt, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức xử lý các tình huống mâu thuẫn gia đình; các hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tạo động lực cho chị em vươn lên, phát huy vai trò trong gia đình và xã hội... Thiên Thị Kim Thái xứng đáng được Ban tổ chức trao giải thí sinh thuyết trình xuất sắc nhất.

Kết thúc hội thi, giải Nhất thuộc về Hội PN Ninh Sơn; giải Nhì: Hội PN Bác Ái; Hội PN Tp.Phan Rang-Tháp Chàm và Ninh Phước đồng giải Ba. Đồng chí Lê Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chia sẻ: Có được thành công từ hội thi phải kể đến sự tham gia nhiệt tình của các thí sinh, thể hiện tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội PN đối với công tác phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới. Hội thi không chỉ giúp khán giả, các cổ động viên nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật, mà còn là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần giảm thiểu bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới, đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, vì sự phát triển bền vững của toàn xã hội.