Thầy giáo Vũ Ngọc Huy: Dạy Toán bằng cả tâm huyết với nghề

(NTO) Trở thành giáo viên dạy Toán bằng niềm đam mê, thầy giáo Vũ Ngọc Huy, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) đã mang lại sự hứng thú đối với học sinh (HS) của mình. Trong suốt 13 năm dạy học, thầy đã đào tạo, bồi dưỡng cho nhiều HS giỏi, giành nhiều giải cao trong các cuộc thi Toán cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Để đưa Toán học đến gần với HS, ngoài những lý thuyết trong sách giáo khoa, trong các buổi lên lớp, thầy giáo Huy thường cho HS đi thực tế, tạo không khí “vừa học, vừa chơi” thoải mái. Vì là môn học khá khô khan, nhiều công thức, chữ số, để giúp các em dễ nhớ, thầy thường chỉ cho HS một số “mẹo”, thủ thuật toán học, giúp các em tiếp thu bài nhanh. Đối với HS yếu, thầy luôn gần gũi, động viên các em theo gương những bạn học khá trong lớp; giao bài tập nhóm (2 người) 1 khá, 1 yếu, yêu cầu cả hai phải cùng nhau hoàn thành. Những năm gần đây, hiểu được tâm lý HS thích thú với Internet, thầy cũng nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Hàng tuần, thầy tổ chức cho HS các lớp giao lưu với nhau bằng cách cho HS các lớp giải toán trực tiếp trên máy tính.

 
Thầy giáo Vũ Ngọc Huy.

Nhờ phương pháp dạy học dễ hiểu, nhiều HS có tiến bộ rõ rệt trong môn Toán. Theo phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy Vũ Ngọc Huy đổi mới phương pháp dạy, bám sát chương trình, kiểm tra, ra đề bài theo hình thức trắc nghiệm. Thầy Huy còn là giáo viên chủ chốt trong việc bồi dưỡng HS giỏi toán của trường. Để thực hiện tốt việc bồi dưỡng HS giỏi, trước tiên, thầy làm bảng khảo sát để biết HS có đam mê với môn Toán hay không, đồng thời đánh giá năng lực của từng em, từ đó có phương án bồi dưỡng phù hợp. Sau đó, hướng dẫn các em giải một số đề Toán của những năm trước để tham khảo. Trong năm học qua, nhờ “công sức” bồi dưỡng của thầy, trường đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Toán như: 2 giải Khuyến khích Casio môn Toán cấp quốc gia; 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích môn Toán cấp tỉnh; 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba Casio môn Toán cấp tỉnh. Cá nhân thầy là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở trong nhiều năm liền; sáng kiến kinh nghiệm đề tài “Phân tích và tìm hướng xử lý tối ưu các bài toán về điểm, đường thẳng và đường tròn trong mặt phẳng” được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao.

Không chỉ nhiệt huyết với nghề, thầy giáo Huy luôn quan tâm, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn. Thầy kể về kỷ niệm đáng nhớ trong suốt thời gian dạy học của mình về gương em Mai Văn Duy, học sinh giỏi của lớp, có hoàn cảnh khó khăn, không may ba lại bị mất trong vụ tai nạn giao thông, em muốn nghỉ học phụ giúp gia đình. Được thầy khuyên bảo, động viên, vận động các bạn cùng lớp góp tiền “tiếp sức” cho Duy tiếp tục đến lớp. Hiện Duy đã trở thành giảng viên của Trường Đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh), mỗi dịp ghé thăm trường, em thường ủng hộ, đóng góp cho nhà trường.

Chia sẻ về những “thành quả” của mình, thầy giáo Vũ Ngọc Huy khiêm tốn: Tôi may mắn làm đúng ngành nghề đam mê, vì tôi luôn tâm niệm cố gắng hết mình, tiếp tục tìm tòi, học hỏi những phương pháp dạy hay, có hiệu quả nhất để đưa Toán học đến gần với HS.