Trường THPT Trường Chinh: Đổi mới phương pháp dạy, nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Trong năm học qua, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) có tỷ lệ học sinh (HS) đỗ tốt nghiệp THPT khá cao, đạt 96,2%; 18 HS đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh. Có được kết quả này là do nhà trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hằng năm.

 
Học sinh Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) trong tiết học Tin học.

Trong năm học 2016-2017, toàn trường có 28 lớp, với 1.003 HS, trong đó 8 lớp 12, với hơn 300 HS. Nhà trường có nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy, bám sát chương trình học theo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 bằng hình thức trắc nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, các giáo viên dạy những môn thi tốt nghiệp (trừ môn Văn) đều soạn giảng, ra đề kiểm tra định kỳ (1 tiết) theo phương thức trắc nghiệm, được tổ chức từ khối 10 đến khối 12 cho HS làm quen. Thầy giáo Lê Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tuy còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng cả thầy và trò đều dần quen với sự đổi mới này. Các giáo viên đều chủ động, tự nghiên cứu, linh động trong giảng dạy để truyền đạt kiến thức cho HS một cách hiệu quả nhất. Song song đó, nhà trường thường xuyên thay đổi giáo viên chấm điểm kiểm tra các lớp một cách khách quan, không để tình trạng nâng điểm cho HS”

Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức ký cam kết bàn giao chất lượng HS cho giáo viên bộ môn, yêu cầu chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Đối với những HS đạt điểm yếu sau kiểm tra định kỳ, học kỳ, giáo viên có trách nhiệm phụ đạo đến khi HS có tiến bộ. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho HS ký cam kết học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp nắm rõ số điện thoại của cha mẹ HS, thường xuyên thông báo tình hình học tập của các em như: đi trễ, vắng học, bỏ tiết, điểm số, vi phạm các nội quy nhà trường…để phụ huynh nắm rõ, kịp thời quản lý, giáo dục con em. Đối với HS yếu kém, nhà trường tăng cường phụ đạo, động viên, khuyến khích các em tham gia học tập. Trong 15 phút đầu giờ, HS giỏi của lớp sẽ hướng dẫn cách giải những bài tập khó để bạn cùng lớp tham khảo, cùng nhau nắm vững kiến thức. Đặc biệt, nhà trường chọn những giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm làm chủ nhiệm, dạy khối 12 và dạy lớp có nhiều HS yếu, kém. Một biện pháp thực sự hiệu quả nữa, đó là mô hình “Đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ nhau trong học tập. Một HS giỏi làm “gia sư” cho bạn học yếu trong lớp, điển hình như trong năm học vừa qua, vì nhà xa không có điều kiện đi học phụ đạo tại trường nên em Nguyễn Hoàng Hải, lớp 12C1 được em Nguyễn Đặng Thảo Dung, HS giỏi cùng lớp kèm tại nhà. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn, nên từ HS học yếu, Hải đã có sự tiến bộ rõ rệt…

Với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm”, giáo viên bộ môn luôn đổi mới phương pháp giảng dạy hướng tới sự thân thiện, gần gũi, tận dụng tối đa thiết bị dạy học, từng bước hạn chế và tiến tới bỏ dần lối dạy học “đọc-chép”, thay vào đó là tăng các tiết dạy học theo nhóm, thảo luận để phát huy tính chủ động, tạo điều kiện cho HS tham gia xây dựng bài. Hằng tháng, nhà trường đều tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” với những câu hỏi, kiến thức cơ bản theo phương thức trắc nghiệm để học sinh dễ nắm bắt, dễ nhớ.

Mục tiêu trong năm học 2016-2017, trường phấn đấu giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1,...Với đội ngũ giáo viên có chuyên môn, tâm huyết, yêu nghề, cùng sự đổi mới trong giảng dạy, tin rằng thầy và trò Trường THPT Trường Chinh tiếp tục gặt hái thành công.