Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Tư pháp Italy, Chủ tịch Thông tấn xã Cuba

Chiều 27/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Italy Andrea Orlando và Chủ tịch Thông tấn xã Prensa Latina (Cuba) Luis Enrique Gonzalez Acosta.

Tiếp Bộ trưởng Andrea Orlando, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy.

“Chúng tôi coi xây dựng thể chế là khâu đột phá trong chiến lược phát triển. Thể chế tốt thì phát triển tốt”, Thủ tướng cho biết và khẳng định Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách tư pháp, chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thi hành pháp luật trên thực tế, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong quá trình đó, vai trò của các cơ quan tư pháp là hết sức quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Italy Andrea Orlando. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới như trao đổi kinh nghiệm về xây dựng thể chế, hợp tác đào tạo cán bộ tư pháp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Italy tích cực thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư, nhất là đưa kim ngạch thương mại song phương tăng cao hơn nữa.

Bày tỏ vui mừng trước việc nhiều doanh nghiệp Italy đầu tư thành công ở Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp Italy kinh doanh lâu dài và triển khai các dự án hiệu quả tại Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Andrea Orlando cho biết, trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, hai Bộ Tư pháp sẽ ký bản ghi nhớ hợp tác, tạo nền tảng triển khai hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực tư pháp, góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi đón nhận các cải cách tích cực của Việt Nam thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực tư pháp”, Bộ trưởng Andrea Orlando bày tỏ và cho biết Italy quan tâm theo dõi các dự luật mà Quốc hội Việt Nam xem xét thông qua, trong đó có luật về tín ngưỡng, tôn giáo, thành lập hội…

Ông Andrea Orlando cho rằng việc tăng cường hợp tác tư pháp sẽ tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Cảm ơn tình cảm người dân Việt Nam dành cho Italy, Bộ trưởng Andrea Orlando chia sẻ, chính quyền và người dân Italy đều có thiện cảm đối với Việt Nam và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Thông tấn xã Prensa Latina (PL) Luis Enrique Gonzalez Acosta. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Thông tấn xã Cuba Prensa Latina (PL) Luis Enrique Gonzalez Acosta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, hai cơ quan thông tấn của Việt Nam và Cuba là TTXVN và PL cũng đã có nhiều hoạt động hợp tác nghiệp vụ có hiệu quả trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Thủ tướng mong muốn hai bên không ngừng đưa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, tương xứng với mối quan hệ và tình đoàn kết, hữu nghị anh em và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba. Thủ tướng cũng đề nghị hai cơ quan thông tấn cần tăng cường ứng dụng và phát triển thành tựu khoa học-công nghệ, nhất là công nghệ thông tin vào nghiệp vụ thông tấn, báo chí; nỗ lực phấn đấu ngày càng xứng đáng với sự quan tâm và niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước.

Về phần mình, thay mặt Thông tấn xã PL, ông Luis Enrique Gonzalez Acosta trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp. “Mặc dù khoảng cách địa lý xa xôi nhưng tình cảm thì luôn gắn bó. Mỗi lần đến Việt Nam, tôi luôn cảm nhận như trở về nhà”, ông Luis Enrique Gonzalez Acosta bày tỏ.

Ông cho biết, Thông tấn xã PL do Chủ tịch Fidel Castro sáng lập với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, giới thiệu đất nước và con người Cuba với cộng đồng quốc tế và ngược lại; đồng thời trong đó có cả trách nhiệm thông tin về tình hình đất nước và nhân dân Việt Nam với người dân Cuba.

Nhắc lại câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, nhân dân Cuba sẵn sàng hy sinh cả máu của mình”, ông Luis Enrique Gonzalez Acosta trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ sâu sắc của Chính phủ Việt Nam đối với quá trình hoạt động của Thông tấn xã PL; khẳng định, Thông tấn xã PL sẽ luôn coi trọng và thông tin chân thật, khách quan, đầy đủ về tình hình thành tựu của Việt Nam.

“Thành công của Việt Nam cũng chính là mọi thành công của Cuba. Chúng tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm phát triển của Việt Nam”, ông Luis Enrique Gonzalez Acosta chia sẻ.

Nguồn www.chinhphu.vn