Triệt phá băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm

(NTO) Công an Tp. Phan Rang–Tháp Chàm vừa triệt phá thành công nhóm đối tượng tham gia đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy. Bước đầu, lực lượng Công an đã thu hồi 9 chiếc môtô, đồng thời khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng, sau hơn 10 ngày xác lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này.

Đạo chích sa lưới

Từ đầu tháng 9-2016 đến nay, địa bàn Tp. Phan Rang–Tháp Chàm liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy. Loại xe mà bọn trộm cắp nhắm đến chủ yếu là dòng xe Sirius, Wave, Dream. Trước sự gia tăng hoạt động của loại tội phạm trộm cắp này, đội Cảnh sát điều tra tội phạm Hình Sự - Ma túy - Môi trường đã tham mưu Trưởng Công an Tp. Phan Rang–Tháp Chàm xác lập để đấu tranh.

Sau hơn 10 ngày, với sự phối hợp tích cực của công an các địa phương, các đơn vị nghiệp vụ, Ban Chuyên án cử nhiều lượt trinh sát, điều tra viên tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ và đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng trong chuyên án. Ngày 6-10-2016, Ban Chuyên án quyết định phá án, đồng loạt bắt giữ 8 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, gồm: Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1998) ở Khu phố 3, phường Mỹ Hương; Huỳnh Ngọc Nhật (sinh năm 1998) ở Khu phố 10, phường Phước Mỹ; Lê Ánh Nguyệt (sinh năm 2001) ở Khu phố 10, phường Phước Mỹ; Nguyễn Văn Hào (sinh năm 1994) ở Công Thành, Thành Hải; Nguyễn Quang Phát (sinh năm 1997) ở Khu phố 3, phường Kinh Dinh; Phạm Tuấn Cường (sinh năm 1998) ở Khu phố 1, phường Phước Mỹ; Phan Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 2001) ở Khu phố 1, phường Bảo An.

Huỳnh Ngọc Nhật (trái), Nguyễn Văn Sơn (phải) đối tượng thực hiện 9 vụ trộm cắp xe gắn máy trên địa Tp. PR-TC

Qua đấu tranh bước đầu, xác định đối tượng Huỳnh Ngọc Nhật cùng đồng bọn thực hiện hành vi 9 vụ trộm cấp xe máy trên địa bàn Tp. Phan Rang–Tháp Chàm. Riêng Nguyễn Văn Sơn và Lê Ánh Nguyệt mỗi người cùng thực hiện hai vụ trộm cắp xe máy với Nhật. Với thủ đoạn dùng xe gắn máy đi từng cặp trên các tuyến đường, vào các con hẻm, các doanh nghiệp, nhà dân, để quan sát, khi phát hiện xe máy của người dân dựng trước cửa nhà, doanh nghiệp không có người trông coi hoặc khi phát hiện các chủ sở hữu để xe tại những nơi khuất tầm kiểm soát hoặc các điểm công cộng nhưng không có người trông giữ thì chúng dùng “van” bẻ ổ khóa để lấy cắp xe, nổ máy và tẩu thoát; trường hợp khó, bọn chúng đẩy xe đến địa điểm làm chìa khóa gần nhất để làm khóa mới tiện việc lưu hành. Tại cơ quan công an, bọn chúng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, theo đó, số xe sau khi trộm được, bọn chúng thay đổi biển số, hình dáng, kết cấu xe nhằm tránh sự phát hiện của người dân và cơ quan chức năng, rồi mang đi thế chấp hoặc đến tiêu thụ cho các đối tượng Nguyễn Văn Hào, Nguyễn Quang Phát, Phạm Tuấn Cường, Phan Thị Mỹ Hạnh. Xe Wave, Dream không có giấy tờ, các đối tượng bán với giá chỉ từ 1-5 triệu đồng, xe Sirius có giấy tờ bán trên 7 triệu đồng. Với giá bán cực rẻ như vậy nên xe trộm được đến đâu, bọn chúng tiêu thụ ngay hết đến đó. Chính vì vậy, cứ khoảng vài ngày nhóm đối tượng này đã thực hiện một vụ trộm xe máy ở các địa bàn khác nhau để bán, số tiền bán được bọn chúng tiêu xài với mục đích cá nhân.

Tang vật vụ án được Cơ quan Công an thu giữ.

Trao đổi về kết quả của chuyên án, Đại úy Phạm Hồng Thanh, Đội phó đội CSĐT tội phạm Hình Sự - Ma túy - Môi trường, Phó Ban thường trực Ban chuyên án cho biết: “Cùng với việc khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Văn Sơn; Huỳnh Ngọc Nhật để đấu tranh, lực lượng đã nhanh chóng triển khai lực lượng truy thu tài sản, đấu tranh đến đâu thu phương tiện đến đó. Đến nay, công an đã thu hồi 9 mô tô các loại; đồng thời đã gọi các đối tượng làm việc liên quan đến hành vi trộm cắp và tiêu thụ xe máy để phục vụ công tác điều tra và truy thu triệt để tang vật vụ án, trả lại cho người mất. Hiện một số phương tiện thu giữ chưa xác định chủ nhân do bị hại chưa báo cáo đến cơ quan công an. Mong rằng bà con mất phương tiện sớm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp trình báo giúp công tác điều tra được thuận lợi.”

Đừng tiếp tay cho tội phạm

Chuyên án khép lại, đối tượng đã được khởi tố, chờ ngày đưa ra xét xử trước pháp luật, nhưng điều đáng nói ở đây chính là sự lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ tài sản của mình. Các hành vi như không rút chìa khóa xe, dựng xe trước cửa nhà khuất tầm nhìn, không có người trông coi đã vô tình tạo cơ hội thuận lợi để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Trong thời gian tới, nhất là thời điểm những tháng cuối năm, để góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe gắn máy thì không chỉ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng mà rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, người dân, nhất là nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình; cần cẩn thận bảo quản tài sản một cách an toàn, có khóa chống trộm, có người trông coi. Nếu có điều kiện thì lắp các loại khóa điện tử, có công tắc bí mật… bởi những loại khóa này khó bị vô hiệu hóa hoặc phải mất rất nhiều thời gian và phải là người có trình độ công nghệ thông tin mới có thể phá được. Có như vậy, bọn tội phạm sẽ không có cơ hội để thực hiện được hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần nêu cao ý thức trách nhiệm, không tham rẻ mà vội mua những chiếc xe máy không giấy tờ, thay đổi số khung, số máy, không mua phụ tùng xe máy cũ về thay thế vì việc làm ấy đã vô tình tiếp tay cho kẻ gian hoặc rất có thể còn phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Các cơ sở cầm đồ cần phải thực hiện nghiêm quy định, chỉ cầm cố những chiếc xe máy chính chủ, của người có chứng minh nhân dân. Thực tế, không ít chủ hiệu cầm đồ đã bỏ qua quy định này, nhận cầm cố xe gian nên đã bị xử lý nghiêm khắc. Lực lượng công an tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xây dựng, triển khai tốt phương án phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng.