Hungary thiếu nguồn lực lao động trầm trọng

Tình trạng thiếu hụt nguồn lực lao động ở Hungary đã lên đến đỉnh điểm khi hơn một nửa công ty ở nước này không thể bổ khuyết các vị trí công tác. Đây là kết quả điều tra do Công ty tư vấn nguồn nhân lực ManpowerGroup của Mỹ thực hiện và công bố ngày 25-10. ManpowerGroup cho rằng tình trạng lao động di cư sang các nước Tây Âu kéo dài trong nhiều năm qua là nguyên nhân gây ra tình trạng trên. Hiện có tới 57% công ty ở Hungary tham gia điều tra cho biết họ gặp khó khăn khi tìm kiếm nhân công, tăng 10% so với năm 2015. Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt nhân lực trung bình trên toàn cầu được ghi nhận ở mức 40%. ManpowerGroup đã thu được kết quả này khi tiến hành thăm dò tại 42 nước.

Theo ManpowerGroup, các công ty Hungary không chỉ phải cạnh tranh với các đối thủ trong nước trong việc tuyển dụng nhân công, mà các doanh nghiệp này còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của các nhà tuyển dụng Tây Âu và các nước láng giềng. Điểm bất lợi nhất của Hungary là mức lương thấp và đây là lý do khiến các công ty nước này gặp khó khăn khi tuyển dụng và thu hút nhân tài.

Kết quả thăm dò của ManpowerGroup cho thấy 1/3 các công ty Hungary không thể bổ khuyết các vị trí công tác vì không có ứng viên xin việc vào những vị trí còn trống. Trong khi đó, 1/3 số nhà tuyển dụng khác cho biết những người xin việc không đủ trình độ chuyên môn. Tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng tập trung tại các ngành mộc, điện tử, hàn, lái xe, kỹ sư, bác sĩ, chuyên gia công nghệ thông tin và kế toán. 1/3 số công ty còn lại tìm cách bổ khuyết bằng cách bổ sung đào tạo cho số nhân công sẵn có.

Cũng theo kết quả điều tra của ManpowerGroup, Nhật Bản hiện là nước thiếu hụt nguồn lực lao động nhất thế giới, ghi nhận có tới 86% công ty khó khăn tìm kiếm nhân lực. Trong khi đó, Romania và Bulgary - hai quốc gia EU nghèo nhất, lại ghi nhận tỷ lệ lần lượt là 72% và 62%.

Theo TTXVN