Chấn chỉnh tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện

(NTO) Quy định về xử phạt người không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đã có hiệu lực hơn một năm. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn thường diễn ra, phần lớn trong số đó là học sinh, thanh-thiếu niên.

Sau giờ tan trường, trên các ngả đường của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, không khó để bắt gặp hình ảnh một số học sinh khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH, phóng nhanh trên đường, bất chấp những nguy hiểm đang rình rập. Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT)-Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đã xử phạt 4.090 trường hợp người ngồi trên mô tô, xe máy không đội MBH, trong đó gần 50% là người tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện. Riêng trong tháng 10, lực lượng CSGT toàn tỉnh xử lý 508 trường hợp vi phạm không đội MBH, tạm giữ 183 xe máy, xe đạp điện.

 
Vẫn còn nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, xe đạp điện.

Nhằm phối hợp tuyên truyền, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), lực lượng CSGT đã gửi thông báo về các trường đối với những học sinh vi phạm với hành vi điều khiển xe máy điện không đội MBH. Sau khi nhận biên bản xử phạt, nhà trường đã xử lý nghiêm đối với các học sinh trên bằng hình thức khiển trách trước toàn trường, yêu cầu viết bản kiểm điểm và thực hiện hạ hạnh kiểm những học sinh vi phạm. Thầy giáo Hoàng Đình Kiện, Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm, cho biết: Đối với Trường THPT Tháp Chàm, đa số các em học sinh đã có ý thức trong việc đội MBH. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận các em chưa nhận thức được việc này. Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã phối hợp với lực lượng CSGT, Sở GD&ĐT tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền về ATGT… Tuy nhiên, ngoài việc giáo dục, xử lý của nhà trường cũng cần sự phối hợp của lực lượng chức năng, nhất là vai trò giáo dục của gia đình trong việc gương mẫu, nhắc nhở, hướng dẫn con em ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Theo quy định tại Điều 8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về các mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện: Người ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng nếu không đội MBH. Học sinh đủ từ 14-16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách sẽ bị lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện, phạt bằng hình thức cảnh cáo (không phạt tiền). Người từ 16-18 tuổi khi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng không quá 1/2 so với mức phạt áp dụng cho người thành niên.

Thượng úy Lê Minh Tuấn, Đội phó phụ trách Đội CSGT, Công an Tp. Phan Rang Tháp Chàm, cho biết: Thực trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn thường diễn ra. Mặc dù, lực lượng CSGT đã tích cực tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thời gian gần đây nổi lên một số biểu hiện phức tạp, có trường hợp điều khiển phương tiện xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng, nên thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố, đơn vị tăng cường công tác tuần tra xử lý đối với lỗi vi phạm này. Về lâu dài, sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền cho người dân, nhất là các bậc phụ huynh, giáo viên và các em học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc đội MBH khi tham gia giao thông.