Tạo điều kiện thuận lợi để hộ cho thuê nhà khai thuế điện tử

Ngành thuế đã triển khai thí điểm dịch vụ khai thuế điện tử với hộ cho thuê nhà tại Hà Nội và TPHCM. Theo đó, bằng mã xác nhận OTP được cấp, các hộ cá nhân có thể kê khai thuế bất cứ lúc nào qua mạng Internet.

Tại cuộc họp báo chuyên đề của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chiều 21/10, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 và Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử.

Dịch vụ nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế và giảm số giờ kê khai, nộp thuế bằng mức của các nước trong khu vực, đặc biệt là nhắm tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về thuế hiện nay chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử.

Ảnh minh họa.

Mới đây, ngày 4/10/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2128/QĐ-BTC về việc thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2017. Hết thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế sẽ báo cáo Bộ Tài chính kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng tại các địa phương khác.

Phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại địa bàn Hà Nội, TPHCM và thuộc sự quản lý của cơ quan thuế tại 2 thành phố này có nhu cầu được khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà.

Theo cách cũ hiện nay, người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng hằng quý đối với tiền cho thuê nhà, phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng, kho bạc để nộp thuế. Nhiều người nộp thuế thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế. Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa sẽ không thuận lợi.

Trong khi đó, với việc triển khai khai thuế cá nhân điện tử, người sử dụng dịch vụ chỉ phải đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên công thông tin điện tử của cơ quan thuế một lần và làm theo hướng dẫn các bước khai thác hỗ trợ qua cổng điện tử. Sau khi đăng ký và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê nhà, người dân không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà và lên mạng bằng máy tính, điện thoại, máy tính bảng hay bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nội mạng để kê khai rất tiện lợi. Hơn thế nữa khi kê khai thuế điện tử người nộp thuế có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào 24 giờ trên ngày, 7 ngày trong tuần.

Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 4 ngân hàng thương mại cổ phần, gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 4 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân…

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết sắp tới sẽ mở rộng số lượng các các ngân hàng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân, đưa ra các giải pháp thanh toán điện tử sẽ được tiếp tục mở rộng phù hợp với xu thế thanh toán thuế hiện đại của đối tượng người nộp thuế là cá nhân trong thời gian tới.

Tuy việc khai thuế điện tử với các hộ cho thuê nhà có tỉ trọng không phải là lớn so với số thuế hộ kinh doanh nói chung nhưng đây là được coi là “bước đi nhỏ mang ý nghĩa lớn”, hướng tới mở rộng việc khai và nộp thuế của cả các hộ kinh doanh, tăng cường hiện đại hóa, giảm sự tiếp xúc trực tiếp cán bộ thuế và đối tượng nộp thuế, tạo thuận lợi cho, công bằng cho các hộ kinh doanh, người dân, đồng thời góp phần minh bạch hóa hoạt động nộp thuế, chống thất thu thuế.

Nguồn www.chinhphu.vn