Canh hến nấu khế

(NTO) Canh hến nấu khế là một món ăn dân dã, lạ miệng nhưng lại giàu chất dinh dưỡng. Theo đông y, thịt hến có vị ngọt mặn, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu. Riêng quả khế có vị chua và ngọt, tính bình; có tác dụng tiêu viêm, chứa dồi dào vitamin C, vitamin A và một số khoáng chất khác.

Nguyên liệu: Hến sông, cà chua cắt múi, khế cắt khoanh mỏng, hành lá và thì là cắt khúc, ớt xắt mỏng, măng chua xắt dài và nhỏ vừa ăn; tỏi, gừng băm nhỏ cùng gia vị…

Cách thực hiện:

Hến ngâm với nước vo gạo và vài trái ớt giã nhỏ cho hến nhả sạch bùn cát. Sau đó đun sôi nước rồi thả hến vào, dùng đũa quấy nhanh tay cho đến khi hến mở hết miệng. Khi hến tróc khỏi vỏ thì vớt ra để nguội, lược lấy phần ruột, ướp cùng với một ít hạt nêm, tiêu, bột ngọt cho thấm gia vị. Phần nước luộc hến để lắng, lấy phần nước trong bên trên.

Tiếp tục phi thơm hành tím với gừng băm cùng một ít dầu ăn, rồi cho 1/2 phần cà chua vào xào cho chín. Khi cà chua chín mềm mới cho thịt hến, măng chua, khế và gia vị đảo sơ qua rồi cho phần nước luộc hến vào. Khi nước sôi bùng lên lần nữa thì cho số cà chua còn lại, hành lá và thì là vào, nêm nếm lần nữa cho vừa ăn rồi nhắc xuống.

Món ăn thành công là có vị ngọt bùi của hến, vị chua của khế, vị cay cay của gừng và ớt, mùi thơm đặc trưng của thì là… Món này ăn nóng kèm với bún tươi thật tuyệt.