Cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới Ninh Thuận năm 2016:

Quỹ tín dụng nhân dân Nhơn Hải - địa chỉ tin cậy của nông dân

(NTO) Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Nhơn Hải (Ninh Hải) vốn có bề dày hoạt động kể từ khi thành lập vào tháng 8-1996 đến nay. Thời gian đầu do chưa tạo được lòng tin đối với nông dân địa phương bởi đây là mô hình mới, ngay cả việc người dân vay để đầu tư sản xuất cũng còn dè dặt… nên việc huy động vốn hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của lãnh đạo Quỹ là tạo uy tín bằng chính hiệu quả hoạt động đã dần tạo được niềm tin cho người dân và ngày càng gắn bó. Ban đầu đi vào hoạt động chỉ với 15 thành viên, cùng số vốn điều lệ 120 triệu đồng. Đến nay, sau hơn 20 năm hoạt động, số vốn điều lệ của QTDND Nhơn Hải đã tăng lên đáng kể với trên 3,1 tỷ đồng và 3.090 thành viên tham gia. Tổng nguồn vốn của Quỹ tính đến đầu tháng 10-2016 đạt trên 55,7 tỷ đồng, trong đó riêng huy động từ tiền gửi dân cư đạt trên 38 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thúy Hà, Giám đốc QTDND Nhơn Hải, cho biết: Quỹ tín dụng hoạt động với mục tiêu chủ yếu là hướng đến sự tương trợ giữa các thành viên để góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển nông nghiệp, nông thôn, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương. Địa bàn hoạt động của Quỹ nằm trên hai xã có dân số khá đông và đa ngành nghề là Thanh Hải và Nhơn Hải (Ninh Hải), bên cạnh đó hầu hết cán bộ của Quỹ đều là người địa phương, nên thuận lợi trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của thành viên cũng như người dân địa phương. Mặc dù quy mô hoạt động nhỏ, nhưng Quỹ luôn quán triệt đến cán bộ, nhân viên là luôn nhiệt tình, hướng dẫn tường tận cho người dân sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cũng như giảm rủi ro cho người dân trong sử dụng vốn vay. Hầu hết các món vay của Quỹ ở mức vài chục triệu đồng và nhất là được sử dụng đúng mục đích, giúp nhiều nông hộ trên địa bàn vươn lên thoát nghèo, một số hộ vươn lên làm giàu, đời sống ngày càng được cải thiện.

 
Cán bộ QTDND Nhơn Hải hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn.

Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay, QTDND Nhơn Hải đã mạnh dạn phát triển dịch vụ chuyển tiền điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân có con em đi học xa, đồng thời cần chuyển tiền để trao đổi kinh doanh, buôn bán, cũng nhờ đó mà Quỹ đã đến gần hơn với người dân địa phương. Giám đốc Lê Thị Thúy Hà cho biết thêm: Đây là phương thức phát triển sản phẩm dịch vụ mới nhằm giúp thành viên được tiếp cận với dịch vụ hiện đại. Tính từ đầu năm đến nay, Quỹ đã phục vụ chuyển tiền trên 32 tỷ đồng cho hơn 2.098 lượt thành viên và người dân trên địa bàn.

Anh Lê Minh Vương (thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải, Ninh Hải)-thành viên QTDND Nhơn Hải, cho biết: Gia đình tham gia Quỹ tín dụng từ năm 2006, thời điểm đó anh vay từ Quỹ 15 triệu đồng để đầu tư trồng nho và hành. Tháng 6-2016, gia đình anh nâng mức vay lên 50 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng nho, hành và nuôi bò sinh sản. Anh phấn khởi: Trong quá trình vay vốn gia đình luôn nhận được sự hướng dẫn rất tận tình của cán bộ Quỹ tín dụng, đồng thời mỗi lần muốn vay vốn hay tham gia các dịch vụ khác của Quỹ cũng không mất nhiều thời gian, thủ tục lại đơn giản, nên người dân ở đây hầu hết đều là thành viên của Quỹ.

Song song với hoạt động kinh doanh, hằng năm Quỹ còn đóng góp cho địa phương để gây quỹ giúp đỡ người nghèo. Từ năm 2013 đến nay, từ nguồn quỹ phúc lợi, QTDND Nhơn Hải đã đóng góp trên 138 triệu đồng để ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ khuyến học,... cho địa phương.

Có thể nói, tuy còn không ít khó khăn, nhất là trong việc vận động khách hàng gửi tiền tham gia thành viên của Quỹ, huy động tiền gửi dân cư chưa đạt như mong muốn, chất lượng tín dụng có lúc chưa cao… nhưng với những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận. Hay nói khác hơn, QTDND Nhơn Hải đã thực hiện được mục tiêu chung là “cầu nối” giữa người có vốn nhàn rỗi và người cần vốn trên địa bàn, hỗ trợ vốn cho thành viên sản xuất, kinh doanh, đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Trong thời gian tới, QTDND Nhơn Hải tiếp tục thực hiện đa dạng hóa phương thức huy động vốn, mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động. QTDND Nhơn Hải cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Ninh Thuận có ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi Thông tư 04/2015/TT-NHNN cho phù hợp với hoạt động thực tế của hệ thống QTDND về các vấn đề như tỷ lệ huy động vốn góp trong thành viên chiếm tối thiểu 50% tổng tiền gửi huy động, quy định số tiền góp vốn thường niên, quy định thành viên có hộ khẩu thường trú trên địa bàn.