EU chậm trễ trong cuộc chiến giảm nghèo

Số liệu thống kê vừa được công bố tại châu Âu cho thấy Liên minh châu Âu (EU) đạt tiến triển chậm trong cuộc chiến giảm tỷ lệ người nghèo.

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn thông tin trên trang mạng Neweurope cho biết trong năm ngoái, số người nghèo trong EU giảm khoảng 3 triệu người so với mức khoảng 122 triệu người nghèo trong năm 2014 (chiếm khoảng 24,4% tổng dân số của 28 nước thành viên EU). Tuy nhiên đây được coi là mức giảm thấp, hơn nữa chỉ là con số "ước tính" chứ không phải dựa trên kết quả các cuộc khảo sát hay đánh giá thực tế.

Ngoài ra, theo dữ liệu thống kê về thu nhập và điều kiện sống trong EU (SILC), các chỉ số hiện nay cho thấy EU khó có khả năng đạt mục tiêu giảm 20 triệu người nghèo đến năm 2020. Khoảng 17% dân số EU có nguy cơ tiếp tục sống trong đói nghèo và tỷ lệ người nghèo trong thực tế đang tăng lên. Người nghèo trong EU được xác định là những người có thu nhập bằng hoặc thập hơn 60% so với mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên, điều kiện "chuẩn nghèo" ở Đức và Hà Lan lại không giống ở Tây Ban Nha và Romania do mức thu nhập trung bình và giá cả sinh hoạt khác nhau.

Số liệu thống kê cho thấy các nước có tỷ lệ người nghèo cao nhất trong EU là Romania (40,2%), Bulgaria (40,1%) và Hy Lạp (36,0%), trong khi các nước có tỷ lệ người nghèo thấp gồm Phần Lan (17,3%), Thụy Điển (16,9%), Hà Lan (16,5%) và CH Séc (14,8%). Tỷ lệ người nghèo tăng mạnh nhất ở Tây Ban Nha (1,3%), Phần Lan (7,9%), Bulgaria (3,5%) và Litva (3,5%).

Theo TTXVN