Ninh Hải: Đảm bảo sản xuất vụ mùa thắng lợi

(NTO) Thời điểm này, nông dân huyện Ninh Hải đang gấp rút cho đợt xuống giống cuối cùng của vụ mùa năm 2016. Dự báo tình hình thời tiết diễn biến khó lường, địa phương đang tập trung triển khai nhiều phương án để đảm bảo một mùa vụ thắng lợi.

Giảm diện tích cây lúa

Theo kế hoạch (KH), vụ mùa năm nay, huyện Ninh Hải dự kiến gieo trồng 2.063ha lúa, 200ha cây hoa màu và hơn 381ha cây ăn trái, chủ yếu là nho, táo. Đồng thời, khuyến cáo người dân tuân thủ lịch thời vụ (kéo dài từ ngày 1-9 đến 15-10) để đồng loạt trong gieo trồng, chăm sóc, điều tiết nguồn nước và hạn chế sâu bệnh. UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương gắn với cây trồng trọng điểm. Riêng cây lúa, giao xã Xuân Hải 868ha, Phương Hải 420ha, Hộ Hải 500ha và Tân Hải 275ha và chỉ đạo ngưng sản xuất khoảng 217ha trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, đến thời điểm này chỉ khoảng 40% diện tích lúa được xuống giống, khả năng diện tích lúa vụ mùa không đạt KH là rất cao. Cá biệt, nhiều xã chỉ mới xuống giống vài chục ha như Tân Hải (30ha/275ha), Khánh Hải (10ha/55ha).

 
Nông dân xã Xuân Hải chăm sóc lúa vụ mùa.

Xuân Hải là xã trọng điểm lúa của Ninh Hải, hằng năm, diện tích trồng lúa của xã chiếm khoảng 40% diện tích toàn huyện. Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Vụ hè-thu vừa qua được đánh giá là khá thành công đối với nông dân. Bình quân năng suất đạt 70 tạ/ha, cao hơn so với bình quân toàn huyện (63 tạ/ha), giá lúa ổn định từ 5.200-5.500 đồng/kg, bà con có thu nhập khá. Sang vụ mùa, mặc dù UBND xã chủ động triển khai KH sản xuất đến từng thôn, khuyến cáo về giống, kỹ thuật chăm sóc nhưng nhiều cánh đồng nông dân vẫn ngưng sản xuất. Chính vì vậy, đến thời điểm này, toàn xã chỉ mới xuống giống 400ha, xấp xỉ 50% chỉ tiêu UBND huyện giao.

Nhận định nguyên nhân diện tích lúa vụ mùa giảm mạnh, Phòng NN&PTNT huyện cho rằng: Đặc điểm của vụ mùa là khung thời vụ sản xuất trùng với mùa mưa bão, thời tiết thường diễn biến khó lường, năng suất vụ này lại thấp nhất trong năm. Mặt khác, do vụ hè-thu kéo dài, nhiều trà lúa thu hoạch chậm nên tâm lý nông dân thường ngưng vụ này, ải đất để xuống giống đông-xuân sớm. Qua trao đổi với nông dân một số địa bàn, chúng tôi ghi nhận thêm một nguyên nhân nữa, đó là thay vì sản xuất mà cứ “nơm nớp” lo mưa bão, mùa màng thất bát thì nhiều hộ đã cày ải đất, để lúa rài và cỏ mọc tự nhiên chăn thả bò.

Để vụ mùa thắng lợi!

Trao đổi về KH sản xuất vụ mùa của địa phương, đồng chí Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ninh Hải, cho biết: Căn cứ tình hình thực tế, vụ mùa năm nay, huyện chủ trương chỉ tổ chức sản xuất ở những nơi chủ động nguồn nước. Đối với những diện tích cuối kênh, gò đồi thì thực hiện chuyển sang cây trồng cạn như bắp, đậu và cỏ chăn nuôi. Khu vực hồ Nước Ngọt, hồ Ông Kinh ngưng sản xuất để không thiệt hại về giống và công lao động của nông dân. UBND huyện cũng tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân áp dụng mô hình sản xuất hiệu quả. Mục tiêu chung của vụ sản xuất này là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo h¬ướng chất lư¬ợng, hiệu quả, năng suất cao. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện đất đai, kinh nghiệm sản xuất mà xác định cơ cấu giống cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Đối với cây lúa, khuyến cáo của huyện là người dân nên gieo cấy đồng loạt, đúng thời vụ, sử dụng các giống xác nhận, giống ngắn ngày, kháng được sâu bệnh như OM-4900, OM-4498, OMCS-2000 (hạt dài) và ML-48, ML-202, TH-41 phục tráng, TH-6 (hạt tròn)… Các địa ph¬ương chủ động nắm chắc tình hình có kế hoạch tổ chức sản xuất hết diện tích, tiếp tục vận động người dân gieo sạ đợt cuối vụ mùa; khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng ít sử dụng nước, khai thác hiệu quả về đất đai.

Trên cơ sở chỉ đạo chung, mặc dù diện tích có giảm nhưng các địa phương trong huyện đã và đang tổ chức sản xuất hiệu quả. Nhiều trà lúa sớm của vụ mùa ở huyện Ninh Hải nay đã được 15 ngày tuổi. Lúa xanh mướt vì liên tiếp đón những trận mưa rào. Trên cánh đồng nhà mình, anh Đạo Văn Thiệt (thôn Phước Nhơn 1) chia sẻ: Mặc dù một số đồng lân cận, bà con cày ải đất nhưng gia đình tôi vẫn quyết định xuống giống 100% diện tích (4 sào), áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm”.

Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, chính quyền cấp xã và phòng chuyên môn, nông dân Ninh Hải sẽ tiếp tục gặt hái một vụ mùa bội thu.