Toàn tỉnh tập trung sản xuất vụ mùa năm 2016

(NTO) Đến thời điểm này, tình hình hạn hán kéo dài trên địa bàn tỉnh ta đã có dấu hiệu cải thiện đáng kể. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ nay đến cuối năm sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng, đây là điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, trước mắt là tập trung cho sản xuất vụ mùa.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi, tính đến ngày 10-10, tình hình tích nước tại 20 hồ chứa trên địa bàn tỉnh là 93,99 triệu m3, đạt 48,89% tổng dung tích thiết kế, tăng 25% so với cùng kỳ 2015. Ngoài ra, các hồ chứa dung tích dưới 1 triệu m3 cũng đã tích đủ lượng nước đảm bảo tưới cho vụ mùa. Theo đó, để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ mùa, ngành Nông nghiệp cũng đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi căn cứ kế hoạch sản xuất đã được phê duyệt của các huyện, thành phố và căn cứ mực nước hiện tại của các hồ để xây dựng phương án điều tiết nước phù hợp. Ông Lê Phạm Hòa Bình, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi, cho biết: Để phục vụ nước tưới cho vụ mùa năm nay đạt kết quả cao, công ty tiếp tục theo dõi và phối hợp điều tiết nước hợp lý, tưới nước tiết kiệm, xây dựng kế hoạch điều tiết nước luân phiên giữa các kênh trong hệ thống, tránh tình trạng xảy ra tranh chấp nước và gieo trồng ngoài kế hoạch. Phối hợp chặt chẽ với các Trạm thủy nông các huyện, thành phố tăng cường quản lý nguồn nước, chống thất thoát, sử dụng tiết kiệm nước tưới.

 
Nông dân xã Phước Hậu (Ninh Phước) khẩn trương làm đất xuống giống vụ mùa.

Theo kế hoạch, vụ mùa này, toàn tỉnh gieo trồng 24.458ha, trong đó cây lúa 12.345ha, bắp 5.075ha… Để sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn cơ cấu giống và lịch thời vụ đối với từng loại cây trồng. Đối với cây lúa, sử dụng các loại giống lúa hạt dài OM900, OM4498, VNDD95-20, IR64, OMCS200, OM3536; giống lúa hạt bầu tròn ML48, ML202, ML214, TH41 phục tráng, TH6. Cùng với việc hướng dẫn nông dân sử dụng giống lúa, kết hợp với áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, ngành cũng khuyến cáo nông dân thời gian tiến hành xuống giống vụ mùa tập trung dứt điểm đến hết ngày 15-10. Riêng tại những vùng trũng thấp, gần hệ thống Sông Quao thường xuyên bị ngập khi xuất hiện lũ hoặc không kịp thời vụ mùa này chuyển sang gieo trồng vụ đông-xuân 2016-2017. Những vùng tưới nước bấp bênh, vùng núi cần theo dõi tình hình lượng nước về các hồ, đập trên địa bàn để cân đối nguồn nước và có kế hoạch điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Hiện nay, các huyện Ninh Phước, Thuận Bắc, Ninh Hải… nông dân các địa phương cũng đã đồng loạt xuống giống vụ mùa. Tính đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã gieo trồng được 7.926ha lúa và trên 3.144ha bắp... Đồng chí Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc, cho biết: Vụ mùa năm nay, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện 3.000ha, trong đó cây lúa 1.150ha, cây đậu, bắp 1.109ha, hoa màu 115ha... Huyện cũng đã chỉ đạo các xã tập trung vận động nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ. Đồng thời, phối hợp với Trạm Thủy nông huyện để điều tiết nước hợp lý, sử dụng nước tiết kiệm. Tăng cường theo dõi tình hình dịch bệnh trên cây trồng.

Đồng chí Phan Đình Thịnh, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Từ cuối tháng 8 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều đợt mưa lớn, lượng nước về các hồ, đập tăng nên đảm bảo được lượng nước tưới cho sản xuất vụ mùa theo đúng kế hoạch. Sở đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại những vùng tưới bấp bênh, sản xuất kém hiệu quả, nhằm đảm bảo tiết kiệm nước và tăng hiệu quả sản xuất.