Đầu tư thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa cở sở

(NTO) Trong những năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai sâu rộng trên toàn tỉnh, từ đó tác động tích cực, sâu sắc và toàn diện đến đời sống chính trị, KT-XH của địa phương. Đặc biệt, dù còn khó khăn, nhưng tỉnh ta vẫn bố trí một nguồn ngân sách không nhỏ và huy động các nguồn lực xã hội hóa (XHH) để đầu tư các thiết chế văn hóa (TCVH), phục vụ tốt đời sống tinh thần của Nhân dân, giúp cộng đồng dân cư đoàn kết, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo đang được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng
thu hút đông đảo thanh niên trong tỉnh tham gia luyện tập.

Các địa phương đã chú ý xây dựng và củng cố hệ thống TCVH, chính sách đầu tư cho văn hóa thông tin cơ sở như xây dựng nhà văn hóa thôn, các sân chơi TDTT…Các phong trào được phát động đã được quần chúng nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, có sức hấp dẫn với mọi tầng lớp nhân dân ở thành thị cũng như nông thôn, nhiều công trình văn hóa, TCVH ở cơ sở đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu giải trí, văn hóa tinh thần của người dân.

Điển hình, thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, huyện Ninh Hải đã xem xét, mạnh dạn đầu tư xây dựng các TCVH từ nguồn ngân sách Nhà nước và XHH. Tính đến nay, huyện Ninh Hải đã đầu tư xây dựng cơ bản và đưa vào hoạt động 9/9 Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã, thị trấn; 20/50 trụ sở thôn sinh hoạt văn hóa. Ngoài ra, trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư lĩnh vực thể thao, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hoạt văn hóa, thể thao của người dân trên địa bàn huyện. Ông Phan Đức Cường, Phó Phòng Văn hóa thông tin huyện, cho biết: “Phong trào TDĐKXDĐSVH được đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện Ninh Hải tham gia hưởng ứng, qua đó đã góp phần huy động được nguồn lực của Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để Ninh Hải phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự. Tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân được giao lưu, sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa”.

Trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào XHH xây dựng các TCVH, nhất là lĩnh vực thể thao được thành phố đẩy mạnh, phát triển. Việc tổ chức các hoạt động XHH xây dựng TCVH, đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Đến nay, toàn thành phố có gần 250 sân chơi, như: 30 sân quần vợt, 23 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 16 sân cầu lông… Các công trình công cộng như Công viên 16 Tháng 4, Công viên Biển Bình Sơn…đều được lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT. Các TCVH về thể thao đã ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân thành phố và trong tỉnh.

Theo báo cáo của ngành VH-TT&DL, với việc đầu tư kinh phí từ các nguồn ngân sách và huy động XHH, các TCVH phục vụ sinh hoạt của Nhân dân đã mang lại hiệu quả xã hội thiết thực. Đến nay, gần 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng nhà văn hóa; các thôn, khu phố đều có nhà sinh hoạt cộng đồng; từ nguồn ngân sách và huy động XHH, toàn tỉnh hiện có 443 TCVH thể thao, bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT của Nhân dân. Ông Bùi Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết: Trên cơ sở các TCVH được đầu tư khang trang, hiện đại, các phong trào xây dựng TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng xã văn hoá nông thôn mới đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển KT-XH, đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Thông qua phong trào đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình. Phòng trào đã góp phần nâng tỷ lệ các tiêu chí về văn hóa, đến cuối 2015, có 85,5% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 99,2% số thôn, khu phố đăng ký đạt danh hiệu văn hóa; 11 xã được công nhận xã văn hóa nông thôn mới và 8 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia TDTT đạt 25,8% dân số; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 15,06% tổng số hộ.

Ông Bùi Văn Lộc, cho biết thêm: Để phong trào tiếp tục đạt được những mục tiêu đề ra trong giai đoạn mới, là cơ quan thường trực của tỉnh về triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, sự phối hợp thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và Ban chỉ đạo phong trào các địa phương và quan trọng là huy động sự tham gia tích cực của người dân để phong trào TDĐKXDĐSVH lan tỏa mạnh mẽ và thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.