Chuyển biến mới về công tác kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân

(NTO) Đảng bộ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh có 42 tổ chức cơ sở đảng, (TCCSĐ) với tổng số 1.095 đảng viên (ĐV), trong đó có 26 TCCSĐ với 407 ĐV thuộc khu vực DN tư nhân. Trong những năm qua, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng của Đảng bộ khối DN đã có chuyển biến tích cực. Dưới sự định hướng của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, các cấp ủy cơ sở đã phối hợp với giám đốc và chủ DN lãnh đạo thực hiện cơ bản đạt chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng là công tác kết nạp ĐV luôn được Đảng ủy quan tâm, đặc biệt thể hiện rõ nét qua thực hiện Đề án “kết nạp ĐV trong DN tư nhân, giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp theo”. Khởi động vào năm 2011, theo đề án trên, Đảng ủy khối DN tỉnh phấn đấu đến năm 2015 kết nạp 100 ĐV trong các DN tư nhân. Tuy nhiên thực tế qua 5 năm triển khai thực hiện đã kết nạp 137 ĐV, vượt 37% so với chỉ tiêu đề án đề ra. Riêng từ đầu năm đến nay, trong số 44 ĐV được kết nạp của toàn Đảng bộ, đạt 63% chỉ tiêu Tỉnh uỷ giao, đã có 20 ĐV kết nạp tại các DN tư nhân. Hầu hết ĐV mới kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhiều ĐV được lãnh đạo DN bố trí vào những cương vị công tác quan trọng như trưởng, phó phòng, quản đốc phân xưởng...

Công ty TNHH May Tiến Thuận hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Ảnh: TL

Có thể thấy nhờ làm tốt công tác kết nạp ĐV mới, Đảng ủy Khối DN tỉnh đã tạo ra bước ngoặt quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân. Nếu trước khi triển khai thực hiện Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân, toàn Đảng bộ khối chỉ có 16 TCCSĐ DN tư nhân, với 264 ĐV và 2.251 người lao động, thì hiện nay đã lên con số 26 TCCSĐ, với 407 ĐV và trên 4.900 người lao động. Qua 5 năm thực hiện Đề án, khu vực DN tư nhân đã tăng thêm 10 TCCSĐ, với 143 ĐV và gần 2.650 CB, CN-LĐ. Không chỉ tăng về số lượng, mà kể cả chất lượng hoạt động, bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo của loại hình TCCSĐ trong DN tư nhân cũng từng bước nâng cao. Có DN tư nhân nhờ có chi bộ tập hợp ĐV về sinh hoạt đã giúp khâu quản lý sản xuất và giao tiếp với khách hàng tốt hơn, chẳng hạn như Chi bộ Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Vũ. Tác dụng của tổ chức đảng trong DN tư nhân thấy rõ nhất tại Chi bộ Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng ADC. Ông Phạm Đình Sum, Bí thư Chi bộ và là Giám đốc Công ty nhận định: “Tại đơn vị, hầu như ở phòng, đội nào có ĐV nhiều hơn thì kết quả hoàn thành nhiệm vụ cao hơn”.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, theo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN, công tác kết nạp ĐV trong DN tư nhân vẫn còn một số mặt đáng quan tâm. Đó là việc sinh hoạt Đảng, kết nạp ĐV và hoạt động của các đoàn thể ở DN tư nhân mà giám đốc không phải là ĐV đã gặp không ít khó khăn về điều kiện thời gian và kinh phí hỗ trợ. Tại các DN này, nguồn đối tượng quần chúng cảm tình Đảng có nhiều nhưng thực tế nhận thức phấn đấu vào Đảng của họ chưa cao; dù rất tích cực trong công tác, lao động nhưng đa số có tư tưởng an phận, chỉ lo làm kinh tế chứ không tha thiết đến quyền lợi chính trị.

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy Khối DN, chia sẻ: “Để khắc phục khó khăn trên, đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy cơ sở trong DN tư nhân phải thể hiện vai trò nêu gương, phải có quyết tâm nâng cao chất lượng ĐV và hiệu quả hoạt động của TCCSĐ, có phương pháp tiếp cận thuyết phục chủ DN thấy được tác dụng thiết thực của công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân, từ đó định hướng cho người lao động phấn đấu vào Đảng”. Theo kinh nghiệm của nhiều cấp ủy Đảng trong DN tư nhân, khi chủ DN tin tưởng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng hoạt động, thậm chí còn hỗ trợ kinh phí. Đơn cử tại Đảng bộ Công ty Cổ phần (CP) Đường Biên Hòa-Phan Rang, theo ông Văn Hữu Thận, Phó Giám đốc-Đảng ủy viên công ty, nhờ chứng minh cho chủ DN thấy vai trò tổ chức đảng rất cần thiết trong sự phát triển của DN nên các chi bộ được duy trì sinh hoạt đều đặn.

Theo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN, hiện nay trong số 26 DN tư nhân, qua khảo sát có 165 đối tượng cảm tình Đảng, đặc biệt có 14 DN có ĐV đang giữ các chức danh giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị hoặc là chủ DN, đây được coi là yếu tố tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng nói chung, kết nạp ĐV nói riêng. Khai thác yếu tố này, vừa qua Đảng ủy khối đã ký kết Quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn nhằm làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện công nhân, người lao động trẻ, tạo ra nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp ĐV mới. Bằng các giải pháp tích cực, đầy tâm huyết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN đang hướng tới mục tiêu hoàn thành kết nạp 100 ĐV trong DN tư nhân giai đoạn 2016-2020, bình quân mỗi năm kết nạp từ 20-25 ĐV.