Cơm gói lá sen

(NTO) Cơm gói lá sen – có thể làm món ăn này cho gia đình thưởng thức bởi nguyên liệu khá dễ tìm và cách nấu lại đơn giản. Nhìn bên ngoài không những khá bắt mắt, mà hương thơm của lá sen cũng khiến cho từng hạt cơm thêm phần bóng bẩy và mùi vị lại ngọt ngào nữa.

Nguyên liệu: Gạo tám thơm, thịt nạc dăm, đậu Hà Lan, hạt sen, nấm hương, dừa khô bào sợi, tôm đất, hành khô; lá sen tươi và các loại gia vị.

Cách làm như sau: Gạo vo sạch, để ráo, nấu thành cơm, để thật nguội và đánh tơi. Hạt sen, đậu Hà Lan luộc chín mềm. Dừa bào sợi chần nước sôi để ráo. Lá sen rửa sạch, lau khô.

Nấm hương ngâm nở, xắt hạt lựu. Tôm đất bóc vỏ, hấp chín, chẻ đôi.

Thịt nạc dăm để nguyên miếng to, ướp hành, tỏi và gia vị cho thấm rồi chiên chín vàng, để nguội, xắt hạt lựu.

Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành khô vào phi thơm. Sau đó mới cho tôm, thịt nạc dăm, hạt sen, đậu Hà Lan, dừa sợi, nấm hương… và gia vị các loại, cuối cùng mới cho cơm vào chảo, đảo thật đều tay trên lửa to cho đến khi hạt cơm săn lại và ngấm đều gia vị.

Công đoạn sau cùng là trải lá sen ra, cho hỗn hợp trên vào giữa, gói lại thành hình vuông hoặc hình tròn và hấp trong xửng khoảng 5 phút là dùng được.

Khi mở lá sen, hiện ra nhiều màu sắc rực rỡ: màu trắng của hạt cơm và dừa sợi, màu vàng tươi của hạt sen, màu xanh non của đậu Hà Lan, màu nâu sồng của nấm hương; màu đỏ tươi của từng chú tôm đất…Tất cả như một bức tranh tuyệt tác vậy.

Món này ăn nóng với xì dầu, không gì hấp dẫn hơn.