Phan Rang - những con đường từ A đến U

(NTO) Trước tiên tôi muốn nói luôn, là trong thời buổi cơ chế thị trường, các loại hình dịch vụ thường hay quảng cáo nhố nhăng, ví dụ như: phục vụ từ A đến Z…. Nhưng ở đây, với tư cách “Phan Rang phố thị của tôi”-một thành phố trẻ loại hai, tôi chỉ giới thiệu Phan Rang từ A (ăn) đến U (uống) mà thôi, còn ai đó muốn biết tới X, Y, Z như thế nào đó thì mời các vị lên… “Gu-gồ”! Tôi có nhiều bạn bè khắp cả nước, trước khi ghé thăm, thường hay hỏi thăm trước, Phan Rang của bạn có gì đặc biệt, quyến rũ so nơi khác… Tôi hay liều mạng trả lời, rằng Phan Rang có rất nhiều món đặc sản mà “chẳng nơi nào có được”, hoặc nếu có thì cũng bằng hoặc… thua thôi, chứ không thể nào hơn được, không tin cứ ghé thăm sẽ… thấy nhé!

Giả sử các bạn đã có một giấc ngủ ngon sau một đêm tại các nhà nghỉ, khách sạn từ bình dân cho đến loại sang 3-4 “sao” dọc đường 16 Tháng 4, Yên Ninh hay bất cứ con đường chính nào của thành phố… Sau bài thể dục buổi sáng tại chỗ hay thả bộ tắm biển ở bãi Bình Sơn–Ninh Chử có chiều dài khoảng 2 cây số, với không khí trong lành và công tác vệ sinh môi trường được địa phương xem trọng…, bạn sẽ cảm thấy hết sức thoải mái vào những thời khắc đầu ngày. Bây giờ, chúng ta sẽ có bữa điểm tâm sáng! Nào, các bạn hãy chọn món: Bánh canh chả cá, phở bò, mì quảng, mì hoành thánh, cháo lòng, bún riêu, bún sứa, bún cá, bún bò Huế, bánh xèo, bánh bèo, bánh cuốn, bánh căn, cơm gà, xôi mặn… tập trung ở các con đường Ngô Gia Tự, Quang Trung, Lê Lợi, góc đường Phan Đình Phùng-Trần Hưng Đạo (đối diện Trường Tiểu học Mỹ Hương)… với giá cả hợp với túi tiền. Khi bóng chiều đã ngả, bạn hãy đưa con em vui chơi khu vực Quảng trường trung tâm. Với các dãy bàn ghế nhựa phục vụ khách thiếu niên và tuổi “teen” là chính như me, xoài, cóc, ổi dầm chua, trà sữa Trân Châu, các món ăn vặt, thức ăn nhanh… và hàng xích lô điện nhấp nháy đèn xanh đỏ phục vụ các cháu nhi đồng hết sức vui mắt. Hoặc là các nhóm bạn vào thăm một quán ka-ra-ô-kê, hay là quán “hát cho nhau nghe” nào đó có mặt trên bất cứ con đường của phố thị về đêm, với hệ thống âm thanh, ánh sáng tuyệt vời, với giá cả phục vụ vừa phải, không có tình trạng chặt chém, cho dù bạn không phải là người dân bản địa!

Và rồi trước khi ra về, chắc chắn các bạn phải có quà đặc sản Phan Rang cho người thân chứ? Đó là đặc sản nho các loại (xanh, đỏ, tím) và các sản phẩm chế biến từ nho; là hành, tỏi bán tại các chợ Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm hoặc ghé thăm và mua tại các vựa, các vườn, rẫy trồng hành, tỏi, nho ở Văn Hải. Là các cơ sở chế biến thủy sản (nước mắm nguyên chất cá cơm, khô cá, mực các loại… từ phơi một nắng đến nhiều nắng) ở đường Hải Thượng Lãn Ông (phường Đông Hải, Mỹ Hải, Mỹ Đông)… Đó, người dân Phan Rang đón tiếp, phục vụ bè bạn nhiệt tình, thân thiện và mến khách như vậy đó. Các bạn hỡi, Phan Rang có phải là điểm dừng chân lý tưởng trên con đường thiên lý Bắc-Nam mà các bạn thường xuyên rong ruổi không nhỉ ?!