Ninh Phước nâng cao chất lượng đảng viên mới ở vùng nông thôn

(NTO) Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có trên 2.020 đảng viên (ĐV), trong đó riêng khối xã, thị trấn có 1.558 ĐV, chiếm 77,1%. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú nên công tác kết nạp ĐV mới đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Đặc biệt, số lượng ĐV mới phát triển ở vùng nông thôn Ninh Phước ngày càng tăng lên.

Huyện Ninh Phước có 9 xã, thị trấn (66 thôn, khu phố), trừ thị trấn Phước Dân đang tiến hành đô thị hóa, còn lại là vùng nông thôn 8 xã, bao gồm 51 thôn. Thực hiện Nghị quyết (NQ) số 10-NQ/TU ngày 21-11-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở nông thôn, miền núi tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn đến năm 2015 và những năm tiếp theo”, trong 4 năm (2012- 2015), các TCCSĐ ở nông thôn Ninh Phước kết nạp được 212 ĐV mới. Riêng từ đầu năm đến nay, trong số 68 ĐV mới kết nạp của toàn Đảng bộ huyện, có 52 ĐV thuộc khối xã, thị trấn, trong đó có 40 ĐV kết nạp mới tại 8 xã. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, trong số ĐV mới ở các xã, ngoài 17 giáo viên, còn lại có 10 đảng viên là công chức cấp xã, 10 đảng viên là cán bộ (CB) thôn và 3 đảng viên là CB Trạm y tế xã. Qua kết quả phát triển ĐV mới vừa nêu, cho thấy các cấp ủy đảng ngày càng quan tâm đối tượng quần chúng là đoàn viên-thanh niên, lực lượng dân quân, CB công tác ở địa bàn dân cư các thôn, hợp tác xã (HTX), điển hình có Đảng bộ các xã Phước Hậu, Phước Thái, Phước Thuận, Phước Vinh và An Hải.

 
Nông dân Ninh Phước áp dụng cơ giới hóa khâu làm đất góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Phước, cho biết: “Thực hiện NQ số 10-NQ/TU, các cấp ủy xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tạo nguồn đối tượng kết nạp ĐV trên địa bàn dân cư nông thôn thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các hội, đoàn thể ở địa phương”. Từ phát triển ĐV mới theo đúng định hướng, Huyện ủy Ninh Phước đã lãnh đạo kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ xã, thị trấn nói chung và TCCSĐ khối xã nói riêng. Điều này chứng minh qua thực tế sinh động ở nhiều TCCSĐ nông thôn, đơn cử Đảng bộ xã Phước Thuận, trong 9 tháng qua, toàn xã đã kết nạp 7/9 ĐV, trong đó có 3 công chức (đoàn viên-thanh niên) xã và 2 CB thôn. Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Phước Thuận, chia sẻ: “Nhờ tập trung lãnh đạo công tác kết nạp ĐV vùng nông thôn, Phước Thuận đã phát huy vai trò nòng cốt tiên phong của CB, ĐV, tác động đến vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt chuẩn”. Tương tự, trong 6/9 ĐV mới kết nạp tại xã Phước Hậu thì có 3 người là CB công tác ở thôn. Theo đồng chí Hứa Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu, từ tác động của công tác phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn, Phước Hậu thuận lợi hơn trong lãnh đạo tuyên truyền, vận động người dân chủ động, tích cực đóng góp xây dựng NTM.

Nhìn chung, qua thực hiện NQ số 10-NQ/TU, năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ ở nông thôn Ninh Phước ngày càng được nâng lên. Các chi bộ, đảng bộ đã tập trung lãnh đạo thực hiện có kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vượt kế hoạch, nổi bật có 3 xã (Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Thái) đạt 19 tiêu chí, tạo động lực cho các địa phương tích cực đưa NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống và cụ thể hóa các Chỉ thị, NQ của Đảng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên, dù công tác phát triển ĐV vùng nông thôn có chuyển biến tiến bộ, thực trạng ở Đảng bộ huyện Ninh Phước vẫn còn mặt hạn chế đáng lưu ý. Trước hết, trong tổng số 118 chi bộ trực thuộc 8 TCCSĐ xã, vẫn còn 61 chi bộ chưa có cấp ủy, trong đó có 26 chi bộ thôn (do có số lượng ĐV còn ít). Việc bồi dưỡng các đối tượng thanh niên nông thôn, lực lượng dân quân, CB thôn có quan tâm nhưng chưa đúng mức. Có nơi còn tình trạng ĐV bỏ sinh hoạt đi làm ăn xa nhưng chưa có biện pháp khắc phục và vẫn còn một số chức danh trưởng, phó thôn chưa là ĐV.

Để khắc phục hạn chế trên, theo đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Huyện ủy Ninh Phước đang rà soát, sắp xếp lại các tổ chức đảng ở nông thôn, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách ĐV, đồng thời tăng cường công tác kết nạp ĐV mới theo hướng thiết thực, hiệu quả và chất lượng, chú trọng đối tượng là cán bộ cốt cán thôn và thanh niên dân quân. Đặc biệt là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của ĐV, vai trò nêu gương của cấp ủy và CB chủ chốt. Qua đó tạo sinh lực mới cho các TCCSĐ ở nông thôn tập trung lãnh đạo huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao mặt bằng dân trí, đào tạo lao động có tay nghề phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Ninh Phước được công nhận đạt chuẩn huyện NTM.