Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường mầm non

(NTO) Toàn tỉnh hiện có 90 trường mầm non, hầu hết đều tổ chức cho các cháu ăn bán trú tại trường. Theo quy định, nhà ăn phải được thiết kế theo quy tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, nhất là những trường ở các huyện miền núi chưa có điều kiện xây dựng bếp ăn một chiều đúng chuẩn. Do đó, các trường luôn xác định việc đảm bảo ATVSTP là vấn đề rất quan trọng. Từ việc lựa chọn nguyên liệu thực phẩm, sơ chế, chế biến đều được kiểm soát chặt chẽ; sử dụng nguồn nước sạch để sinh hoạt; thường xuyên vệ sinh bếp, xây dựng cảnh quan môi trường sạch sẽ, thoáng mát và an toàn. Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATVSTP cũng được thực hiện tốt. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục mầm non chú trọng bữa ăn cho các cháu như ăn đúng, đủ, vệ sinh, sạch sẽ, gọn gàng…

 
Nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Sơn Ca luôn đảm bảo vệ sinh trong chế biến thức ăn.

Khu bếp ăn của Trường Mầm non Sơn Ca (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) được xây theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt, bao gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn chín; đồ dùng trong nhà bếp được trang bị đầy đủ, đảm bảo vệ sinh và sắp xếp gọn gàng, thuận tiện. Cô giáo Nguyễn Thị Ninh Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Toàn trường có 400 trẻ đang theo học, được chia làm 12 nhóm lớp. Để tiện theo dõi, nhà trường công khai thực đơn, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định. Trong tổ chức mua thực phẩm, nhà trường lựa chọn những cơ sở cung cấp có uy tín. Các nhân viên cấp dưỡng của trường đều được tập huấn kiến thức về ATVSTP, có giấy chứng nhận sơ cấp nghề nấu ăn, đều được khám sức khỏe định kỳ.

Ông Nguyễn Xuân Giới, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Hàng năm, sở đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện ATVSTP theo đúng yêu cầu của ngành Y tế. Ngành thường xuyên phối hợp với ngành Y tế và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn, căn-tin. Vì thế, vấn đề ATVSTP trong trường học luôn được đảm bảo, không để xảy ra tình trạng ngộ độc và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Theo đánh giá của Chi cục ATVSTP tỉnh, thời gian qua, việc đảm bảo ATVSTP tại các trường học, nhất là các trường mầm non đã được quan tâm thực hiện nghiêm túc. Qua thực tế kiểm tra và kết quả giám sát thường xuyên từ các địa phương, các trường đã xây dựng được bếp ăn cho trẻ ở bán trú, nghiêm túc chấp hành các quy định về ATVSTP, không để xảy ra một ca ngộ độc thực phẩm nào tại các bếp ăn trường học. Để công tác ATVSTP trong các trường mầm non đạt kết quả bền vững, các trường cần tiếp tục nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định pháp luật về ATVSTP, đồng thời thực hiện giám sát thường xuyên nguồn nhập các loại thực phẩm trước khi vào bếp ăn, tập huấn kiến thức và khám sức khỏe định kỳ cho người chế biến thực phẩm. Các trường cũng cần đưa kiến thức dinh dưỡng, ATVSTP lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, tuyên truyền đảm bảo ATVSTP qua tranh ảnh, tờ rơi, áp-phích tại khu vực chế biến thực phẩm, phòng ăn của nhà trường, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về công tác này.